TFG ใส่เกียร์ลุยธุรกิจไก่-สุกร ครึ่งปีหลังสดใส โรคระบาด ASF ดันปริมาณความต้องการพุ่ง-หนุนราคาขายสุกรยืนสูง คงเป้ารายได้ปีนี้โต 10% รักษามาร์จิ้น Double Digit

218

 

มิติหุ้น-TFG ประเมินภาพรวมธุรกิจครึ่งหลังปี 2563 ยังคงสดใส เนื่องจากปริมาณความต้องการบริโภคไก่และสุกร ยังเติบโตได้ดี เพราะได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ASF ทำให้ปริมาณสุกรในตลาดหายไป ส่งผลให้ราคาจำหน่ายอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง ขณะที่ส่งออกแนวโน้มยังดี หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ฟาก”วินัย เตียวสมบูรณ์กิจ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คงเป้ารายได้ปีนี้โต 10% อัตรากำไรขั้นต้น Double Digit

นายวินัย เตียวสมบูรณ์กิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG เปิดเผยว่า สถานการณ์การดำเนินธุรกิจช่วงครึ่งหลังของปี 2563 จะมีทิศทางที่ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก  เนื่องจากปริมาณความต้องการบริโภคไก่และสุกร ยังเติบโตได้ดี  เพราะการเกิดโรคระบาดอหิวาต์หมู (ASF) ทำให้ปริมาณสุกรในตลาดหายไป รวมทั้งมีการหันมาบริโภคไก่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาขายทั้งสุกรและไก่ ยังคงยืนในระดับสูงได้จนถึงสิ้นปีนี้

“การที่ปริมาณสุกรในจีน และเวียดนามลดลง  จากโรคระบาด ASF ทำให้ราคาขายสุกรยืนได้ในระดับสูง  รวมทั้งมีการหันมาบริโภคไก่มากขึ้น ประเมินว่าสถานการณ์แบบนี้น่าจะยังคงมีให้เห็นไปอีก 1-2 ปี ดังนั้นก็น่าจะทำให้ปริมาณการส่งออกเนื้อสัตว์เติบโตได้ต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดในยุโรปก็ประเมินว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลายความต้องการบริโภคก็น่าจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง ซึ่งการส่งออกไปจีนยังคงทำได้ดี”นายวินัยกล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวอีกว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2563 เติบโต 10% จากงวดเดียวกันของปีก่อน  โดยคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้น (Margin) Double Digit นอกจากนี้บริษัทมีแผนขยายกำลังการผลิตรองรับตลาดที่เติบโต โดยเพิ่มกำลังการผลิตหมูทั้งในไทยและเวียดนาม ขยายกำลังการผลิตอาหารสัตว์เพื่อรองรับกำลังการผลิตหมูที่เพิ่มขึ้น และขยายกำลังการผลิตไส้กรอก โดยจะให้ความสำคัญกับอาหารมากขึ้น เน้นการขยายธุรกิจในส่วนของสุกรทั้งในประเทศไทยและประเทศเวียดนาม

รวมทั้งยังคงเดินหน้าลดต้นทุนการผลิตด้วย การลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการ 4 โครงการ คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ทุกโครงการได้ภายในสิ้นปีนี้ และจะสามารถลดต้นทุนการใช้พลังงานได้เป็นอย่างดี สำหรับ บริษัท ไทย ฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต จำกัด (Thai Foods Fresh Market Co.,Ltd.) ที่ดำเนินธุรกิจศูนย์จำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค เพื่อเน้นการเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ได้เปิดสาขาแรกในเดือนตุลาคมนี้

อนึ่ง ภาพรวมผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกของปี 2563 TFG มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,072.32 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.38% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิเท่ากับ 722.67 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมอยู่ที่ 15,318.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.53% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวมเท่ากับ 14,114.00 ล้านบาท

โดยปัจจัยที่สนับสนุนให้ผลการดำเนินงานปรับตัวเพิ่มขึ้นได้เนื่องจาก ราคาขายไก่ และสุกร อยู่ในระดับที่ดี และปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น รวมถึงรักษาอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ได้ในระดับที่ดี ตามความต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

www.mitihoon.com