NWR ลุ้นคว้างานโครงการรถไฟความเร็วสูง

338

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากกรณีที่วานนี้(28ต.ค.)นายกรัฐมนตรีได้ลงนามโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมาเป็นส่วนหนึ่งของรถไฟฟ้าไทย-จีน เป็นระยะที่ 1 ความยาว 253 กิโลเมตร ประกอบด้วย 6 สถานีใช้งบประมาณในการก่อสร้างราว  1.79 แสนลบ. โดยมีสัญญาก่อสร้างงานโยธา 14 สัญญา ซึ่งล่าสุดได้ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ 1 สัญญาช่วงกลางดง-ปางโศก และยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง 1 สัญญาช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ซึ่งมีความก้าวหน้าไปแล้วกว่า 40 %

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างลงนามในสัญญาก่อสร้างอีก 9 สัญญา ที่เหลืออยู่ระหว่างกระบวนการหาผู้รับจ้างอีก 3 สัญญา ซึ่งเบื้องต้นจะสามารถเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงได้ในปี 69

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า จากกรณีดังกล่าวนั้นมีอยู่หนึ่งสัญญาคือ 4-3 บริษัทร่วมทุน CAN ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัทจีนกับ NWR เสนอราคาต่ำสุดที่ 11.5 พันลบ. ต่ำกว่าราคากลาง 1.8 พันลบ. หรือราว 15% คาดว่าจะได้ลงนามในสัญญา อาจมีการเก็งกำไรหุ้นNWR แต่ตอนทำจริงต้องดูว่าจะมีกำไรมากน้อยเพียงใด โดยปัจจุบันแนะนำ ซื้อ NWR ส่วนอีก 3 สัญญาที่กำลังคัดเลือกคาดว่าจะมีผู้ประกอบการจีนเข้ามาประมูลเช่นเคย แต่ผู้รับเหมาไทย อาจรอดูราคากลางก่อน ว่าจะแข่งขันได้หรือไม่

www.mitihoon.com