เปิด 4 จุดเด่น “วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง”

1014

โรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกในประเทศไทยมีการเติบโตสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยประเทศไทยมีโรงไฟฟ้าเกือบทุกประเภท เช่นโรงไฟฟ้าชีวมวล  โรงไฟฟ้าขยะ  โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ  โรงไฟฟ้าถ่านหิน  และที่ลืมไม่ได้คือโรงไฟฟ้าพลังงานลม หรือโรงไฟฟ้ากังหันลม ซึ่งประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในผู้มีโรงไฟฟ้าประเภทนี้สูงสุดในภูมิภาคเช่นกัน  โดยในปี 62 ประเทศไทยมีกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้ากังหันลมกว่า 1,400 เมกะวัตต์

WEH หรือ บริษัทวินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง ถือได้ว่าเป็นผู้นำทางด้านโรงไฟฟ้าพลังงานลม  ซึ่งแม้จะไม่ใช่เป็นผู้บุกเบิก  แต่เป็นผู้ที่มีศักยภาพสูง   ด้วยการมองการณ์ไกลของผู้บริหารที่มีความมุ่งมั่นว่าโรงไฟฟ้าชนิดนี้จะสามารถสร้างความโดดเด่นในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้  ซึ่งหากเปรียบเทียบกับผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ด้วยกันเราจะเห็นว่า WEH เติบโตอย่างรวดเร็วมาก

4 จุดเด่นของ WEH

WEH มีโรงไฟฟ้ากังหันลมมากที่สุด

หากนับผู้ผลิตไฟฟ้าที่มีโรงไฟฟ้าประเภทกังหันลม 4 รายหลักซึ่งมีกำลังการผลิตรวมกัน 1,227 MW  ได้แก่ WEH, EA, GUNKUL, EGCO   พบว่า WEH เป็นบริษัทที่ขายไฟฟ้าแล้วมากที่สุดถึง 717 MW  และเป็นบริษัทที่มีโรงไฟฟ้ากังหันลมมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

WEH มีรายได้สูงสุดของกลุ่มธุรกิจ

การผลิตไฟฟ้าพลังงานลมที่เต็มศักยภาพตั้งปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นรายได้ที่เติบโตอย่างมาก โดยสิ้นปี 62 พบว่า WEHมีรายได้จากการขายไฟสูงถึง 12,000 ล้านบาท สูงกว่า GUNKUL, EA, EGCO เมื่อเปรียบเทียบการขายไฟจากโรงไฟฟ้าประเภทเดียวกัน

WEH โดดเด่นด้วยกำไรที่แข็งแกร่ง

หากนับบริษัทผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ได้แก่ EA, GULF, BGRIM, GUNKUL  พบว่า ณ สิ้นปี 62  WEH มีกำไรสูงถึง 5,888 ล้านบาท ขณะที่ EA แม้จะมีกำไร 6,081 ล้านบาท แต่กว่า 60% เป็นกำไรจากธุรกิจไบโอดีเซล ดังนั้นหากนับเฉพาะธุรกิจขายไฟฟ้าแล้ว WEH เป็นบริษัทที่มีกำไรสุทธิมากที่สุดในปี 62

WEH อัตรากำไรสุทธิสูงที่สุดในกลุ่ม

บริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ในระดับสูง จะสะท้อนให้เห็นความสามารถในการทำกำไร ควบคู่ไปกับการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ  ซึ่ง WEH มีอัตรากำไรสุทธิสูงมากถึง 48.8% ในปี 62 และสูงกว่าผู้ผลิตไฟฟ้าที่เปรียบเทียบได้ทั้งหมดทุกรายอย่างมาก

WEH ถือว่าเป็นบริษัทที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศไทย ในการเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานลมขนาดใหญ่  และมีความสามารถในการทำกำไรที่โดดเด่น   จึงไม่แปลกใจที่ WEH ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในเวลานี้

www.mitihoon.com