CIMBT เปิดกลยุทธ์ธุรกิจ ปักธง 4 ปีสร้างกำไรจากธุรกิจที่มีจุดแข็ง

58

 

 

มิติหุ้น-ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดกลยุทธ์ธุรกิจ  ตั้งเป้า 4 ปี ลงแข่งในสนามที่ถนัดและมีจุดแข็ง ปักธงเป็นธนาคารอาเซียนชั้นนำในไทย ใช้ดิจิทัลสร้างความต่าง รักษาความเป็นผู้นำธุรกิจบริหารเงินและธุรกิจรายย่อย  

นายสุธีร์ โล้วโสภณกุล รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของกลุ่มซีไอเอ็มบี ที่ประกาศจะเป็น the Leading Focused ASEAN Bank’  เพื่อ ‘ส่งมอบผลตอบแทนทางการเงินที่ยั่งยืน’ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จึงได้วางแผนกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ของกลุ่มซีไอเอ็มบี โดยวาง Roadmap ที่จะก้าวไปสู่การเป็น  ‘DIGITAL-LED BANK WITH ASEAN REACH’ คือ ธนาคารอาเซียนชั้นนำในไทย ใช้ดิจิทัลสร้างความต่าง พร้อมเดินหน้าแข่งขันเต็มตัวในสนามธุรกิจที่ธนาคารถนัดและมีจุดแข็ง ควบคู่ไปกับการใช้ต้นทุนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งแผนและเป้าหมายดังกล่าวจะนำเสนอต่อคณะกรรมการธนาคารพิจารณาอีกครั้ง

นายสุธีร์ กล่าวว่า วันนี้ธนาคารได้พิสูจน์ให้เห็นถึงจุดแข็ง ของ ธุรกิจบริหารเงิน (Treasury) ธนาคารเป็นผู้นำตลาดทั้งในฐานะผู้บุกเบิกตลาดและผู้จัดจำหน่าย ความเป็น Market Maker ของดอกเบี้ยอ้างอิง THOR และหุ้นกู้ตลาดรอง และล่าสุดกับการขยับครั้งสำคัญโดยลูกค้าสามารถซื้อขายตราสารหนี้ผ่านแอปพลิเคชั่นได้แล้ว และกำลังจะเพิ่มบริการซื้อขายหุ้นกู้ตลาดรอง อัตราแลกเปลี่ยน และบริการคัสโตเดียนบนแอปเร็วๆ นี้

ธุรกิจรายย่อย เป็นอีกธุรกิจที่โดดเด่นในตลาด จากการเติบโตของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ โดยปีที่ผ่านมา ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใช้แล้ว โดยมีพอร์ตสินเชื่อเติบโต 25% เร็วที่สุดในตลาดและครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 2 อีกด้วย และจะยังรักษาความเป็นผู้นำตลาดนี้ไว้ต่อเนื่อง นอกจากนี้ ด้านสินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์ และสินเชื่อบุคคล ธนาคารได้เข้าไปอยู่ในใจลูกค้า เมื่อลูกค้านึกถึงสินเชื่อรายย่อยลูกค้าจะนึกถึง ซีไอเอ็มบี ไทย

Digital Banking ของธนาคารมีธุรกรรมเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยจำนวนผู้ใช้งานที่ active เพิ่มเป็น 80% จากเดิมอยู่ที่ 43% มาจากธุรกรรมโอนเงิน กองทุน สินเชื่อ และการชำระค่าสินค้าและบริการ จุดแข็งคือ สามารถสร้างความแตกต่างด้วยการจับมือกับพันธมิตรเพื่อปล่อยสินเชื่อบุคคลผ่านแอป ฉีกรูปแบบธนาคารเดิมๆ ที่ต้องปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางสาขาอย่างเดียว ก้าวต่อไปคือการนำข้อมูลขนาดใหญ่มาวิเคราะห์เพื่อต่อยอดธุรกิจ

ธุรกิจขนาดใหญ่ ยังคงจุดยืนในเป็นธนาคารเพื่ออาเซียน เน้นธุรกิจ CLMV ด้วยการสร้าง ASEAN Platform เดินหน้าสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นเลิศ ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญในการพาลูกค้าไปเติบโตข้ามประเทศ และตั้งเป้าสร้างรายได้จากธุรกิจข้ามประเทศในสัดส่วนที่มากที่สุดของกลุ่มซีไอเอ็มบี

“นับจากนี้ CIMB THAI จะตอกย้ำจุดแข็งของตัวเองด้าน Treasury Retail Wealth Wholesale และก้าวไปสู่การเป็น  ‘DIGITAL-LED BANK WITH ASEAN REACH’ CIMB THAI จะเปรียบเหมือนบ้านที่รวบรวมคนทำงานที่เก่งและเชี่ยวชาญ และเป็นธนาคารขนาดกลางที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด” นายสุธีร์ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานรอบ 9 เดือน กลุ่มธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย มีกำไรสุทธิ 1,467.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 464.5 ล้านบาท หรือ 46.3% จากปีก่อน มาจากรายได้การดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น และการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดีขึ้น ในภาวะที่เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนสูง ธนาคารทั้งส่วนหน้าบ้านหลังบ้านจะเฝ้าติดตามช่วยเหลือลูกค้าให้ทำธุรกิจได้เป็นปกติ โดยฐานะเงินกองทุนของธนาคารเข้มแข็งมาก BIS ratio เกือบ 20% สูงกว่าที่ทางการกำหนดไว้เกือบ 2 เท่า ผลประกอบการที่ดีขึ้นส่วนหนึ่งมาจากความสำเร็จจากการวางรากฐานของโครงการ Fast Forward การปรับกระบวนการทำงานทุก ๆ ด้าน และส่งผลต่อความก้าวหน้าอย่างเด่นชัดในวันนี้

www.mitihoon.com