COVID ยังถ่วงเศรษฐกิจ ลุ้นทิศทางตลาดหลังเลือกตั้ง US

136

เศรษฐกิจและตลาดเงิน ตลาดทุน เข้าสู่ช่วงช่วงทำการในเดือน พ.ย.  และเป็นการเริ่มต้นเดือนที่นักลงทุนติดตาม การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พ.ย. คาดว่าผลการเลือกตั้งจะมีผลกับทิศทางตลาดในช่วงปลายสัปดาห์นี้  แม้ผลสำรวจส่วนใหญ่ชี้ว่า Biden จะเป็นผู้ชนะเลือกตั้ง แต่ทิศทางตลาดยังคาดเดาได้ยาก แต่หาก Trump สามารถพลิกกลับมาชนะได้คาดว่าจะเป็นบวกต่อตลาด

อีกประเด็นสำคัญมากคือการระบาดของโควิดรอบ 2 ในยุโรปจนหลายประเทศต้องประกาศ lockdown อีกครั้ง ทำให้ประมาณการเติบโตเศรษฐกิจของยุโรปในช่วงครึ่งปีแรกของ 2021 อาจจะลดลงมากกว่าที่คาดไว้  ขณะที่การรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนต่างๆ ล่าสุดแม้ว่าจะออกมาดีกว่าคาดแต่ราคาหุ้นกลับไม่ได้ตอบสนองในทิศทางที่บวกอย่างที่คาดไว้

ขณะที่การรายงานตัวเลขดัชนีฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของจีนและสหรัฐฯเดือน ต.ค. ที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้านั้น มองว่าเป็นตัวเลขกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นช่วยลดผลกระทบจากการระบาดของ โควิดรอบใหม่ลงไปได้บ้าง ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯบวกกลับมาได้ค่อนข้างแรงในวันจันทร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม คือ การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2020 คาดว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้จากช่วงก่อนหน้า  หากประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนใหม่เป็น Biden จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีโอกาส ปิดการทำการ (Shutdown) เพื่อควบคุมโควิด และกดดันการเติบโตของเศรษฐกิจได้อีกครั้ง ดังนั้น  KTBST SEC คาดว่า Fed จะยังคงทิศทางของนโยบายไว้ในระดับเดียวกับช่วงก่อนหน้า

ส่วนปัจจัยในประเทศไทย ยังคงอยู่เรื่องการชุมนุมและการหาทางออกของรัฐบาลในเรื่องนี้  จึงยังมีผลลบต่อตลาดหุ้นอยู่  ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นไทย แนะนำให้เก็งกำไรช่วงสั้นๆไปก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์  ส่วนการจัดสินทรัพย์ลงทุนในช่วงนี้แนะนำให้นักลงทุนถือเงินสดเพิ่มสภาพคล่องในพอร์ตมากขึ้น คาดว่าหลังจากการเลือกตั้งสหรัฐฯและการรายงานผลประกอบการจบลง ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงจะมีปัจจัยบวกลดลงตามลำดับ

KTBST SEC แนะนำลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นยุโรปลง 5% หลังมีการระบาดของโควิดจนต้องมีการ lockdown อีกรอบ และเพิ่มสัดส่วนในการถือเงินสด 5% ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงมีมุมมองเชิงบวกเน้นลงทุนในกลุ่มที่ได้ปัจจัยบวกจากนโยบายเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้ง

โดยคุณชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST SEC)

www.mitihoon.com