“โจ ไบเดน” เข้าใกล้ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ คะแนนนำโด่งแซง “ทรัมป์”

800

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ตลาดยังให้น้ำหนักมากกับผลการเลือกตั้งปธน.สหรัฐ ถ้าหากไบเดนชนะ (ซึ่งขณะนี้มีโอกาสสูง ล่าสุดมีคะแนนนำ 264 : 214) แรงกดดันด้านการค้าระหว่างประเทศก็จะผ่อนคลายลง แม้ว่าเป้าหมายการให้สหรัฐคงเป็นผู้นำเศรษฐกิจ เทคโนโลยีและการเมืองโลกไม่แตกต่างจากทรัมป์แต่วิธีการของไบเดนไม่บุ่มบ่าม

นอกจากนั้น Sentiment ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็จะดีขึ้นด้วย เช่น พลังงานทางเลือก, รถยนต์ EV, ธุรกิจรีไซเคิล, ส่งออก, เดินเรือ เป็นต้น แต่ก็จะเก็บภาษีธุรกิจเพิ่มจาก 21% เป็น 28% และคนที่รายได้สูงจะเสียภาษีมากขึ้น

แต่ถ้าทรัมป์ชนะเลือกตั้ง คาดนโยบายจะไม่เปลี่ยนแปลง การค้าโลกจะอยู่ในความไม่แน่นอนต่อไป และมีโอกาสที่จีนจะถูกกดดันรุนแรงอีก แต่ภาคธุรกิจจะเบาใจเรื่องภาษีเพราะทรัมป์เล็งลดภาษี อีกรอบ รวมทั้งยังหนุนอุตสาหกรรมก๊าซและน้ำมันต่อ รวมถึงการดึงบ.อเมริกันกลับไปลงทุนในสหรัฐ เพื่อประโยชน์ด้านการจ้างงาน ส่วนในคองเกรสยังมี ความเป็นไปได้ว่าจะยังคานอำนาจกันต่อไป ไม่มีครองอำนาจเบ็ดเสร็จ พรรคเดโมแครตก็ผลักดันกม.ประกันสุขภาพต่อ รีพับลิกันก็ผลักดันเรื่องลดภาษีต่อ เป็นต้น

www.mitihoon.com