THCOM เตรียมคัดค้านข้อพิพาท`ดาวเทียมไทยคม 5 `

432

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยคม หรือ THCOM ทำธุรกิจในกลุ่มธุรกิจหลัก 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.ธุรกิจดาวเทียม, 2. ธุรกิจอินเทอร์เน็ตและสื่อ 3. ธุรกิจโทรศัพท์ในต่างประเทศ โดย “นายสลิล จารุจินดา” หัวหน้าฝ่ายกฏหมายและกำกับดูแล เปิดเผยว่า บริษัทได้รับหนังสือแจ้งเข้ากระบวนการระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการและคำเสนอข้อพิพาทของดาวเทียมไทยคม 5 จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี)

โดยให้บริษัทดำเนินการสร้างและส่งมอบดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 หากไม่ส่งมอบดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 ให้ใช้ราคาดาวเทียมเป็นเงิน 7,790,097,900.บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตรา 7.5% ต่อปี ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.63 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ และให้ชำระค่าปรับเป็นเงิน 4,980,000.-บาท (คำนวนจากวันที่ 25 ก.พ.-30 ต.ค.63) พร้อมดอกเบี้ยอัตรา 7.5% ต่อปี และค่าปรับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.63 เป็นต้นไปจนกว่าจะส่งมอบดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 หรือชำระเงินค่าเสียหายครบถ้วน

โดยข้อพิพาทนี้เพิ่งเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทและยังอยู่ในระหว่างทำคำตอบรับและทำคำคัดค้านส่งไปยังสถาบันอนุญาโตตุลาการ ยังไม่ได้แต่งตั้งอนุญาโตของแต่ละฝ่ายแต่อย่างใด บริษัทยังไม่มีหน้าที่ใดๆในการปฏิบัติตามที่กระทรวงดิจิทัลฯ ได้อ้างถึงข้างต้นจนกว่าจะจบสิ้นกระบวนการพิจารณาและมีการชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ เสียก่อน

ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทได้ดำเนินการตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศครบถ้วนถูกต้องมาโดยตลอดแล้ว บริษัทดำเนินการให้ที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทศึกษารายละเอียดในคำเสนอข้อพิพาทของกระทรวงฯและดำเนินการทำคำคัดค้านตามกระบวนการต่อไป หากบริษัทมีความคืบหน้าจะรายงานต่อไป

www.mitihoon.com