EA มาร์จิ้นแซงกลุ่มไซส์บิ๊ก ผลงานทั้งปีวิ่งเข้าตา (17/11/63)

239

มิติหุ้น- EA ผลงานแรง คาดไตรมาส4 กำไรโตโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หนุน บวกธุรกิจ Bio – PCM มาร์จิ้นสูงดันต่อ โบรกฟันธงความสามารถกำไรเด่นสุดในกลุ่มสูงถึง 40.7 % เคาะเป้าสูงสุด 49 บ./หุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) โดย บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า  คาดกำไรปกติในไตรมาส 4/63 จะเติบโตจากไตรมาสก่อนหน้าจากค่าแสงที่เพิ่มขึ้น และมีแรงหนุนจากการเลื่อน ฤดูกาลของพายุจากไตรมาส 3 เป็นไตรมาส 4 หนุนความแรงลม รวมทั้ง เริ่มรับรู้รายได้หน่วยธุรกิจ Bio – PCM ที่มีมาร์จิ้นสูง ขนาด 65 ตันต่อวัน แต่ชะลอลงเนื่องจากความ แรงลมที่สูงกว่าปกติในปีก่อน

ปี64 ลุ้นกำไรแตะ 5 พันล.

ส่วนผลการดำเนินงานงวด 9 เดือน EA กำไรปกติ เท่ากับ 3,720 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 73% ของคาดการณ์ทั้งปีจึงยังคงประมาณการกำไรปกติปี 63 ที่ 5,077 ล้านบาทชะลอลง 13.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากความแรงลมที่สูงกว่าปกติในปี ก่อน และยังคงประมาณการกำไรปกติปี 64 ที่ 5,207ล้านบาท เติบโต 2.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ได้แรงหนุนจากการรับรู้รายได้หน่วยธุรกิจใหม่ อาทิ Bio – PCM ขนาด 65 ตันต่อ วัน, ทยอยส่งมอบรถ EV Car และเริ่มรับรู้รายในหน่วยธุรกิจแบตเตอรี่ Phase 1 ขนาด 1Gwh ใน 1Q64 เป็นต้นไป

Green Energyมาแรง

ฝ่ายวิจัยจึงแนะนำ  “เก็งกำไร” คงราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 64 ที่ 44 บาท/หุ้น ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการเก็งกำไรการเลือกตั้งสหรัฐฯ เนื่องจากนโยบายของโจ ไบเดนเน้นส่งเสริมธุรกิจ Green Energy ซึ่ง EA ดำเนินธุรกิจครบวงจรทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน, รถไฟฟ้า, เรือไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ทำให้ ปัจจุบัน ราคาตลาดสูงกว่าราคาเป้าหมาย 2.2% และยังมี Upside จากธุรกิจ EV Car, แบตเตอรี่ อีกขนาด 47GWh, เรือไฟฟ้า และโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำที่ประเทศลาว ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกับอีกพันธมิตร 3 ราย ที่ยังไม่รวมไว้ในประมาณการดังกล่าว

กำไรเด่นสุดในกลุ่ม

นักวิเคราะห์อีกแห่งประเมินว่า EA จัดเป็นหุ้นพลังงานที่มีกำไรสุทธิ(Net margin) ราว 40.77 % เด่นสุดในกลุ่มพลังงาน ซึ่งถือว่าสูงกว่า BGRIM, GULF, EGCO, GUNKUL, GPSC และRATCH ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า จึงเป็นหุ้นที่น่าสนใจที่สุดในกลุ่มพลังงานเวลานี้ ส่วนราคเป้าหมาย IAA Consensus เฉลี่ยที่ 46.50 บาท ราคาสูงสุดที่ 49 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com