IIG วางยุทธศาสตร์ปั้นรายได้พันล้าน เล็งแผนเพิ่มฟรีโฟลต พร้อมเร่งดีลM&A คาดชัดเจนปี64

234

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป หรือ IIG เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนยุทธศาสตร์สร้างการเติบโตให้กับธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวธุรกิจ Data Analytics ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่จะเข้ามาสนับสนุนผลการดำเนินงานของ IIG ให้ขยายตัวได้ดีกว่าเดิม โดยเฉพาะในด้านรายได้ ที่บริษัทคาดหมายจะโตเพิ่มขึ้นจากที่ตั้งเป้าไว้ โดยในปี 2563 นี้ บริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้ทะลุ 500 ล้านบาท ซึ่งแนวโน้มขณะนี้มีความเป็นไปได้สูงที่จะทะลุเพดาน 54 ล้านบาท ส่วนในปี 2564 คาดหมายรายได้จะขยับขึ้นไปแตะระดับ 700 ล้านบาท จากธุรกิจใหม่ที่เข้ามาหนุน จากนั้นในปี 2565 น่าจะโตก้าวกระโดดขึ้นไปถึงระดับ 1,000 ล้านบาทได้

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีแผนต่อยอดธุรกิจ ด้วยการร่วมลงทุนหรือซื้อกิจการใหม่ (M&A) เข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับธุรกิจเป้าหมาย 2-3 ราย ซึ่งเป็นกิจการในประเทศทั้งหมด และเป็นบริษัทที่อยู่นอกตลาดหุ้น ซึ่งคาดว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนในช่วงไตรมาส 1/64

นอกจากนี้ บริษัทยังพิจารณาการเพิ่มสภาพคล่องของหุ้น IIG ในตลาดด้วย เพราะปัจจุบันฟรีโฟลตยังค่อนข้างน้อย โดยมีสัดส่วนของผู้ถือหุ้นรายย่อยเพียง 25% เท่านั้น ซึ่งบริษัทได้ร่วมหารือแนวทางการเพิ่มฟรีโฟลตกับที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) เบื้องต้นมีแนวทางหลายทางที่อยู่ระหว่างการศึกษา เช่น การจ่ายปันผลเป็นหุ้นทั้งหมด หรือการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อกรรมการหรือพนักงาน (ESOP) ในปีหน้าด้วย อย่างไรก็ดีคาดว่า ช่วงเดือนมีนาคม 2564 จะเริ่มมีความชัดเจนในเรื่องนี้

www.mitihoon.com