NOBLE เข้าลงทุนธุรกิจบริหารสินทรัพย์ ทุ่ม300ล.ซื้อหุ้นบ.ย่อยSAWAD

278

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ หรือ NOBLE แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 9/2563 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 มีมติอนุติการเข้าลงนามในบันทึกข้อตกลงกับบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (“SAWAD”) ภายใต้บันทึกข้อตกลงดังกล่าวบริษัทฯ จะเข้าลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 20 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วของบริษัท บริหารสินทรัพย์ เอส ดับบลิว พี จำกัด (“SWP”) บริษัทซึ่งดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) และทรัพย์สินรอการขาย (NPA) เป็นสำคัญและเป็นบริษัทย่อยของ SAWAD โดยมีมูลค่าการซื้อขายหุ้นประมาณ 300,000,000 บาท

โดยบริษัทฯ มอบหมายให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม (CO CEO) และบุคคลที่ได้รับมอบหมายจาก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม (CO CEO) เข้าเจรจกับคู่สัญญาที่เกี่ยวข้อง โดยที่บริษัทฯ คาดว่าการลงนามในสัญญาที่เกี่ยวข้องและธุรกรรมการซื้อขายหุ้นจะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2564 ซึ่งจะเกิดขึ้นภายหลัการเข้าตรวจสอบสถานะของ SพP ตลอดจนที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ SAWAD อนุมัติการเข้าลกุนในครั้งนี้ และบริษัทฯ จะสามารถเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญเพิ่มเติมได้ต่อไป

วัตถุประสงค์ในการลงทุนเพื่อสร้างความหลากหลายและขยายโอกาสในการเข้าลงทุนสู่ธุรกิจใหม่ โดยใช้ความเชี่ยวชาญและประสการณ์ค้นการบริหารจัดการอส้งหาริมทรัพย์และพื้นฟูสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ โดยบริษัทฯ จะผนึกกำลังด้วยความร่วมมือและความเป็นหนึ่งเดียวกับ SAWAD ผู้ดำเนินธุรกิจที่ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงในแวดวงสถาบันการเงิน มุ่งมั่นที่จะสรรหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพทั้งที่มีหลักประกันและปลอดหลักประกัน รวมถึงฟื้นฟูและสร้างมูลค่าผ่านการปรับโครงสร้างหนี้อย่างยึดหยุ่น ตลอดจนบริหารจัดการทรัพย์สินอย่างรวดเร็วฉับไว

นางสาวดวงใจ แก้วบุตตา กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SAWAD เปิดเผยว่า SAWAD ได้เล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจบริหารสินทรัพย์ จึงได้เริ่มดำเนินธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพในปี 2558 ภายใต้การบริหารจัดการของ SWP โดยซื้อหนี้ด้อยคุณภาพจากสถาบันทางการเงินมาบริหารจัดการ ใช้ประสบการณ์และความชำนาญในการให้บริการสินเชื่อทะเบียนรถ บ้าน และโฉนดที่ดินของกลุ่ม SAWAD ซึ่งมียอดลูกหนี้สุทธิรวมกว่า 38,000 ล้านบาท มีทีมงานที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญด้านการติดตามเร่งรัดหนี้สิน และมีช่องทางการบริการทั่วประเทศ 4,660 สาขา ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ปัจจุบัน SWP ได้ขยายมูลค่าพอร์ตการลงทุนในสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPLs) และทรัพย์สินรอการขาย (NPAs) อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีมูลค่าหนี้ที่ติดตามได้กว่า 12,000 ล้านบาท และทรัพย์สินรอการขายตามมูลค่ายุติธรรมกว่า 610 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่มีหลักประกัน”

อย่างไรก็ตาม การตกลงร่วมทุนและลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นดังกล่าว คาดว่าจะสำเร็จลุล่วงได้ภายในเดือน มกราคม 2564 โดย SAWAD จะต้องขอมติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นที่จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ นอกจากนี้ SWP อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายใน 2– 3 ปีข้างหน้าอีกด้วย

www.mitihoon.com