‘ออมสิน’ ร่วมทุน SAWAD ลุยธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ พร้อมให้บริการQ1/64นี้ ชี้ช่วงแรกลุยปล่อยสินเชื่อ2หมื่นล.

390

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ตามที่ นสพ.มิติหุ้น ได้นำเสนอข่าวการร่วมทุนระหว่าง “ธนาคารออมสินและพันธมิตร” มาอย่างต่อเนื่องนั้น

ล่าสุดวานนี้ (17 พ.ย.63) ที่ประชุมคณะกรรมการของ “บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SAWAD” ได้มีมติร่วมลงทุนกับ “ธนาคารออมสิน” โดย “ธนาคารออมสิน” จะเข้ามาร่วมทุนใน “บริษัท เงินสดทันใจ หรือ  FM (SAWAD ถือหุ้น 100%)เพื่อการดำเนินธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน

“นายวิทัย รัตนากร” ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินจะร่วมลงทุนกับ FM ด้วยการเข้าลงทุนในหุ้นสามัญสัดส่วนไม่เกิน 49% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด จำนวนเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การปรับโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้ลดต่ำลงสู่ระดับ 18% เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยสูงสุดถึง 24%

ทั้งนี้การที่ SAWAD เป็นผู้ดำเนินธุรกิจนอนแบงก์ให้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่มีศักยภาพในการแข่งขัน มีประสบการณ์ในธุรกิจจำนำทะเบียนรถมามากกว่า 40 ปี มีความพร้อมให้บริการประชาชนทั้งที่สาขาและธุรกรรมออนไลน์ ธนาคารจึงมีความเชื่อมั่นว่าการร่วมลงทุนในครั้งนี้ จะสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการลดดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยประชาชนกลุ่มฐานรากสามารถเข้าถึงโอกาสทางการเงินได้มากขึ้น

โดยเบื้องต้นคาดว่ากระบวนการร่วมทุนจะแล้วเสร็จ และพร้อมเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาส 1/64 ซึ่งธนาคารออมสินจะใช้ความแข็งแกร่งในด้านของ SAWAD ที่มีอยู่เกือบ 5,000 สาขาทั่วประเทศ และของธนาคารออมสิน 1,060 สาขา เป็นช่องทางการให้บริการ โดยในช่วงปีแรกคาดว่าจะมีประชาชนเข้าในบริกาาร 1 ล้านราย วงเงินการปล่อยสินเชื่อเฉลี่ยไม่เกิน 200,000 บาท/ราย หรือวงเงินราว 2 หมื่นล้านบาท

“ จากการสำรวจในเครดิตบูโรพบว่ามีประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ถึง 3 ล้านราย ส่วนใหญ่เป็นรายย่อย ดังนั้นธนาคารจะเจาะคนกลุ่มนี้เพื่อช่วยให้รายย่อยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ รวมถึงให้อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจาก 24% เหลือไม่เกินต่ำ 18% รวมถึงเปิดให้ประชาชนสามาชนรีไฟฟแนนซ์ได้อีกด้วย เพื่อให้ประชาชนกลุ่มฐานรากสามารถเข้าถึงโอกาสทางการเงินได้มากขึ้น”  นายวิทัย กล่าว

นายวิทัย กล่าวเสริมว่า บริษัท เงินสดทันใจ หรือ  FM เป็นบริษัทที่มีความแข็งแกร่ง ซึ่งมีฐานลูกค้าถึง 5 แสนราย พอร์ตสินเชื่อประมาณ 8 พันล้านบาท มีกำไรสุทธิสูงถึง 600 ล้านบาท และมีสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เพียง 1-2% เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่า NPLในระบบที่อยู่ที่ 2.6% ซึ่งสามารถผลักดันเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในลำดับต่อไปได้อีกด้วย

ด้าน “นางสาวธิดา แก้วบุตตา” ผู้ถือหุ้น SAWAD เปิดเผยว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ นอกจากจะส่งผลดีต่อภาพรวมการดำเนินธุรกิจของ SAWAD ในการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการเข้าถึงสินเชื่อ โดยในเบื้องต้นจะเน้นกลุ่มลูกค้ารายย่อย เนื่องจากมองว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่มีความต้องการสินเชื่อสูงและมีจำนวนมาก

www.mitihoon.com