BAM โบรกส่องต้องลุ้นกันถึงโค้งสุดท้าย

1381

มิติหุ้น-บทวิเคราะห์อ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุว่า ความไม่ชัดเจนกลับมาปกคลุม BAM หรือ บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ อีกครั้ง ทั้งจากกำไรปกติในไตรมาส 3/63 ต่ำกว่าเราและตลาดคาด ขณะผลประโยชน์ภาษีเงินได้รอตัดบัญชี (DTA) อาจถูกเปลี่ยนรูปแบบจากบันทึกกำไรพิเศษ(งบกำไร-ขาดทุน) เป็นผ่านกำไรสะสม(งบดุล)แทน ซึ่งบริษัทอาจต้องใช้วิธีปรับอัตราจ่ายปันผล (Payout ratio) เพื่อจ่ายปันผลให้สูงได้ตามที่ตลาดคาดหวัง เป็นความกังวลคอยกดดันราคาหุ้นใน 2-3 เดือนข้างหน้า เราจึงปรับคำแนะนำลงเป็น ถือ คงราคาเหมาะสม 22.70 บาท

กำไร Q3/63 ฟื้นตัวแต่ต่ำกว่าคาด

รายงานกำไรสุทธิเท่ากับ 298 ลบ. +119%QoQ,-66%YoY ต่ำกว่าที่คาด 32% และไม่มีการบันทึกกำไรพิเศษ (DTA) เข้ามาในไตรมาสนี้ ยอดเก็บเงินสดฟื้นตัวได้ที่ 3.3 พันลบ. +20%QoQ,-14%YoY จากธุรกิจ NPA ที่ขายได้มากขึ้นหลังเปิดเมือง แต่ธุรกิจ NPL (70% ของรายได้)  จากการปิดดีลได้ล่าช้ากว่าที่คาด แม้กรมบังคับคดีกลับมาเปิดเต็มไตรมาส ทำให้ยอดเก็บเงินสด -9%QoQ และรายได้ทางบัญชีลดลงต่ำกว่าคาด 20% ขณะที่โครงสร้างต้นทุนยังใกล้เคียงไตรมาสก่อน ทำให้อัตรากำไรฟื้นตัวจากไตรมาส 2/63 และยังลดลงจากฐานสูงในปีก่อน

สองความเสี่ยงของปันผลยังถูกเปิดอยู่

ฝ่ายวิจัยจึงมองเห็น Downside risk ของเงินปันผลจ่ายจากที่ตลาดคาด (1 บ./หุ้น) มาจาก i) การบันทึก DTA ที่บริษัทเผยว่าผู้สอบบัญชีมีแนวคิดที่จะไม่บันทึกในรูปแบบกำไรพิเศษด้วยจำนวนที่มีอยู่ราว 5 พันลบ. เพราะเห็นว่า DTA ดังกล่าวไม่เกิดในรอบบัญชีปัจจุบัน และทยอยบันทึกย้อนหลังในงบดุลผ่านกำไรสะสมแทน  ซึ่งเรามองว่าจะมีความไม่แน่นอนต่ออัตราเงินจ่ายปันผล (Payout ratio) ที่ต้องปรับให้สูงกว่า 100% เนื่องจากบริษัทมีกำไรสุทธิ 9M63 เพียง 1,133 ลบ. หรือ 34% ของประมาณการกำไรปี 2563  ii) ความชัดเจนในแง่ของจังหวะเวลา ที่ยังคงไม่ชัดเจนและอาจใช้เวลาอีกราว 1-2 ไตรมาส จึงอาจบันทึกไม่ทันในปีนี้

ปรับคำแนะนำเป็น ถือ ราคาเหมาะสมที่ 22.70 บาท

ในไตรมาส 4/63 บริษัทอยู่ระหว่างการปิดดีลขายทรัพย์กลาง-ใหญ่ทั้ง NPL/NPA รวมกันกว่า 1,600 ลบ. ซึ่งจะทำให้กำไรปกติฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง จากไตรมาสก่อน และยอดเงินเรียกเก็บ ณ สิ้นปีตามเป้า 1.2 หมื่นลบ. จึงไม่มีประเด็นเรื่องสภาพคล่องในการซื้อหนี้เสียเพิ่ม-จ่ายปันผล ซึ่งจะทำให้ราคายังยืนอยู่ได้ แต่ความไม่แน่นอนของการจ่ายปันผลระยะสั้นกดดัน จึงคงราคาเหมาะสมเดิม 22.70 บาท ด้วยวิธี  DDM โดยใช้เงินปันผลระยะยาวที่ 1 บ./หุ้น ด้วยอัตราเงินปันผลคาดหวัง 4.4% ใกล้เคียง 3-Yr Historical SET Div. yield +2SD พร้อมปรับคำแนะนำลงเป็น “ถือ”

www.mitihoon.com