“ไดกิ้น” โชว์ศักยภาพเทคโนโลยีความเย็นแห่งอนาคต รองรับ New Normal

52

มิติหุ้น – มร.อาคิฮิสะ โยโคยามา ผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด ในฐานะผู้นำนวัตกรรมด้านระบบปรับอากาศระดับโลก เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2563 (National Engineering 2020) ซึ่งจัดโดยวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ภายใต้หัวข้อ Engineering Disruption เพื่อร่วมพัฒนาวิชาชีพวิศวกรรมให้ก้าวหน้าทันต่อยุค Disruption โดยภายในงานได้จัดให้มีการสัมมนาทางด้านวิชาการครอบคลุมทุกสาขาวิศวกรรม รวมถึงการแสดงสินค้าเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ทันสมัย เพื่อนำองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมไปพัฒนาในด้านต่าง ๆ

ในส่วนของไดกิ้น ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปรับอากาศ ได้นำเสนอนวัตกรรมเทคโนโลยีความเย็นแห่งอนาคต ผ่านเทคโนโลยีด้านระบบปรับอากาศระดับโลก ซึ่งนอกจากการควบคุมอุณหภูมิเพื่อรักษาระดับความสบายแล้ว ยังคำนึงถึงเรื่องการควบคุมคุณภาพอากาศของผู้ที่อยู่ในอาคาร โดยเฉพาะจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้คนตระหนักถึงความสำคัญของคุณภาพอากาศภายในอาคารมากขึ้น

สำหรับนวัตกรรมระบบปรับอากาศที่บริษัทได้นำมาร่วมจัดแสดงในงานครั้งนี้ ได้นำเทคโนโลยีด้านระบบปรับอากาศที่น่าสนใจหลากหลาย โดยเฉพาะทฤษฎีห้องสะอาดด้วย Outdoor Air-Processing Unit อุปกรณ์ควบคุมการไหลเวียนของอากาศภายในห้องปรับอากาศ ซึ่งจะกำหนดปริมาณลมเข้าและออก, อุณหภูมิ รวมไปถึงความสะอาดของอากาศ เพื่อทำให้อากาศในห้องมีคุณภาพดีและสะอาดอยู่เสมอ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวครอบคลุมการใช้งานทั้งที่พักอาศัย, อาคารเชิงพาณิชย์, สำนักงาน, ศูนย์ประชุม ตลอดจนโรงพยาบาล

มร.อาคิฮิสะ โยโคยามา กล่าวว่า ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บริษัทได้ร่วมมือกับพันธมิตรสร้าง “ห้องความดันลบ” (The Negative Pressure Room) สำหรับผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 มอบให้ “สถาบันบำราศนราดูร” และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพิ่มความปลอดภัยแก่บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมในการควบคุมระบบปรับอากาศ และคุณภาพอากาศทั้งภายในและภายนอก เพื่อควบคุมอากาศและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยใช้เครื่องปรับอากาศไดกิ้นแบบ Outdoor Air Processing Unit ที่สามารถเติมอากาศจากภายนอกได้ 100% และทำงานควบคู่กับระบบระบายอากาศ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังนำเสนอนวัตกรรมเทคโนโลยีการระบายอากาศ ที่เมื่อทำงานควบคู่กันกับระบบปรับอากาศ จะช่วยทำให้ห้องปรับอากาศมีความเย็นสบายและมีอากาศถ่ายเทที่สะอาดบริสุทธิ์ นั่นคือชุดระบายอากาศ Heat Reclaim Ventilator หรือ HRV ซึ่งเป็นอุปกรณ์ควบคุมอากาศที่เข้า-ออกภายในห้องให้มีความเหมาะสม โดยที่ HRV จะช่วยลดอุณหภูมิของอากาศที่ถูกเติมเข้ามาในห้อง ทำให้อากาศที่เติมเข้ามาไม่เพิ่มภาระโหลดความร้อนให้กับเครื่องปรับอากาศ มากไปกว่านั้น ยังสามารถติดตั้งแผ่นกรอง PM2.5 (อุปกรณ์เสริม) ที่สามารถดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กรวมไปถึงมลพิษจากอากาศที่จะถูกเติมเข้ามาในห้อง ที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้อีกด้วย

เทคโนโลยี Streamer ซึ่งมีเฉพาะไดกิ้น เป็นเทคโนโลยีที่ใช้การปล่อยประจุไฟฟ้าพลาสม่า Streamer (Streamer discharge) ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยไดกิ้น เมื่อปี 2004 เป็นนวัตกรรมเทคโนโลยีของเครื่องฟอกอากาศที่สามารถกําเนิดอิเล็กตรอนความเร็วสูงได้อย่างคงที่ สามารถกําจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ แบคทีเรีย และมลพิษภายในบ้าน ซึ่งจากการทดสอบในห้องทดลอง ได้รับการยืนยันว่า เทคโนโลยี Streamer สามารถยับยั้งไวรัสโคโรนา (SARS-CoV-2) และไวรัสตับอักเสบจากหนู A59 (MHV-A59) ทั้งมีประสิทธิภาพในการยับยั้งสสารอันตรายกว่าอีก 60 ชนิด ซึ่งรวมถึงแบคทีเรีย 7 ชนิด ตลอดจนสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ 30 ประเภท และสารเคมีอันตรายอีก 19 ชนิดที่ได้รับการรับรองจากสถาบันชั้นนํา

สำหรับเทคโนโลยี Streamer ดังกล่าว จะอยู่ในเครื่องฟอกอากาศของไดกิ้น ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคหมดกังวลกับสสารอันตรายต่อสุขภาพที่มาพร้อมกับอากาศ โดยเครื่องฟอกอากาศไดกิ้นที่ใช้เทคโนโลยี Streamer จะช่วยยับยั้งทั้งเชื้อโรค กลิ่น และสารเคมีต่างๆภายตัวเครื่อง และทำให้อากาศที่ออกจากเครื่องฟอกอากาศสู่ภายในห้องบริสุทธิ์ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของคุณและครอบครัวในยุค New Normal