VL กำไรQ4พุ่งกระฉูด-รีบสะสมราคาต่ำไอพีโอ1.75บ.

1288

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือ VL ให้บริการขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ทางเรือทั้งในและต่างประเทศ โดย “นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ”ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเดินหน้าแผนการ “ร่วมทุน” กับพันธมิตรทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อหวังขยาย “ธุรกิจขนส่ง” ให้เติบโตอย่างมั่นคงในอนาคต คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

รายใหญ่หนุนQ4แกร่ง

ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 4/63 จะเติบโตได้ดี เนื่องจากลูกค้ารายใหญ่อย่าง CHEVRON-IRPC-BCP-ESSO- SHELL ยังใช้บริการตามปกติ ซึ่งหลักๆเป็นบริการแบบทำสัญญารับขนส่งสินค้าล่วงหน้า (Contract of Affreightment หรือ COA) ล่าสุด Utilization Rate ยังอยู่ในระดับสูง 80-90%

พร้อมกันนี้ภายหลังจากสถานการณ์ ‘Covid-19’ คลี่คลายและภาครัฐเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ เริ่มทำให้ความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทมีรายได้จากการขนส่งน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยบริษัทมีแผนรับเรือใหม่เพื่อขนส่งน้ำมันเพิ่มอีก 1 ลำ ได้แก่ “เรือ VL.23” ขนาด 2,800 DWT” คาดส่งมอบไตรมาส 1/64

กำไรฟื้นตัวเด่น-น่าสะสม

“บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)” เปิดเผยว่า แนวโน้มไตรมาส 4/63 คาดกำไรสุทธิจะเติบโตจากทั้งไตรมาสก่อน และ ช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลมาจาก 1. รายได้จากการขนส่งน้ำมันในประเทศที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัว, 2.รายได้จากการขนส่งน้ำมันปาล์มระหว่างประเทศจะเร่งตัวขึ้น จากความต้องการของจีนที่อยู่ในระดับสูง และการโยกเรือ 1 ลำที่เพิ่งซ่อมเสร็จไปให้บริการเพิ่มเติม และ3.อัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิจะเร่งตัวขึ้น จากการบริหารต้นทุนและผลของการปรับสัดส่วนรายได้มาขนส่งน้ำมันปาล์มที่มีอัตรากำไรสูงกว่าเรือขนส่งน้ำมันดิบ

พร้อมกันนี้ VL ยังมีจุดเด่นในแง่ของ Turnaround Stock และ Valuation ที่ยังอยู่ในโซนถูก โดย Current PER และ PBV อยู่ที่ 10.1 เท่า และ 1.1 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ PRM และ AMA ที่ 15.1 เท่า และ 1.9 เท่า ตามลำดับ อีกทั้งราคาหุ้นยังต่ำกว่า IPO ที่ 1.75 บาท โดยมีเงินสดในมือราว 0.33 บาท/หุ้น และ Net D/E Ratio เพียง 0.7 เท่า

ดังนั้ยถ้าจะหาหุ้นขนาดเล็กที่ Valuation ไม่แพง และได้ประโยชน์จากการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน ควบคู่ไปกับการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวในประเทศ ฝ่ายวิจัย แนะนำ VL

www.mitihoon.com