กรุงศรี คาดกนง.คงดอกเบี้ย0.5% ชี้ไทยรับอานิสงส์เงินทุนไหลกลับ

111

มิติหุ้น-นายตรรก บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมา์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรี อยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือกรุงศรี เปิดเผยมุมมองต่อตลาดเงินปีฉลู โดยระบุว่า ในปี 2564 แนวโน้มค่าเงินบาทยังคงแข็งค่า โดยมีปัจจัยชี้นำค่าเงินหลายประการ ทั้งจากภายนอกและภายในประเทศ

อาทิ นโยบายของสหรัฐ ที่มีบทบาทสำคัญในการทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่า จากนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายขนาดใหญ่ และความพยายามที่จะตรึงดอกเบี้ยไว้ในระดับมากเป็นเวลานาน รวมถึงนโยบายการเงินและการคลังของยูโรโซน ในการรับมือ COVID-19 ที่สร้างความหวังเกี่ยวกับเอกภาพของกลุ่มประเทศสมาชิก ทั้งนี้มองว่าเงินทุนต่างชาติที่จะไหลกลับเข้ามาสู่ตลาดเกิดใหม่ จะส่งอานิสงส์มาถึงไทยบางส่วน

ในส่วนของแนวโน้มค่าเงินบาท มองว่ายังคงมีทิศทางแข็งค่า โดยประมาณการณ์ว่าในปีหน้าค่าเงินบาทของไทยจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 29.25-30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ดี คาดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมุ่งเน้นมาตรการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดและยืดหยุ่น สนับสนุนการกระจายสภาพคล่องอย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ขีดควาสามารถในการลดดอกเบี้ยนโยบายมีจำกัด ทั้งนี้คาดว่า ในปี 2564 กนง. จะยังคงตรึงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.50% เนื่องจากความเสี่ยงด้านขาลงของเศรษฐกิจยังมีสูงท่ามกลางความไม่แน่นอน ซึ่งมีจุดเปราะบางสำคัญอยู่ที่การจ้างงานและหนี้ภาคครัวที่ยังคงมีอยู่สูง

www.mitihoon.com