RS ปักเป้าดันผลงานหมื่นล้าน “คอมเมิร์ซ”หนุนกำไรนิวไฮ (02/11/63)

177

มิติหุ้น – RS ผลงานแจ่มจ่อทุบสถิติต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส4/63เป็นต้นไป ธุรกิจเรือธงขายสินค้ามาแรง เดินหน้าลุยออกสินค้าใหม่เพียบ แถมปรับกลยุทธ์เจาะตลาด MASS โบรกมั่นใจปี 64กำไร 685 ล้านโต 31 % ให้เป้า 20.10 บ.  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อาร์เอส (RS) ธุรกิจประกอบธุรกิจพาณิชย์ ที่มีคอนเทนต์ และความบันเทิงที่ทรงพลัง จำหน่ายสินค้า รวมถึงมีระบบวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า และระบบเทเลมาร์เก็ตติ้ง บทวิเคราะห์บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 4/63 ยังมีแนวโน้มที่เติบโตต่อเนื่อง จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็น Mass มากขึ้นอย่างเช่น รังนก และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ผลประกอบการของ RS  ถือว่าดีกว่ากลุ่มทีวีดิจิทัลรายอื่นๆ เนื่องจากปัจจุบันสัดส่วนรายได้กว่า 70 % มาจากธุรกิจขายสินค้า ซึ่งได้ผลกระทบต่ำกว่ากลุ่มผู้ประกอบการทีวี

บุ๊กรายได้ขายลิขสิทธิ์ 200 ลบ.

นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนจากการขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ ที่คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 200 ล้านบาท ในด้านประสิทธิภาพในการทำกำไรคาดว่าจะดีขึ้น เนื่องจากรายได้จากการขายลิขสิทธิ์ ของบริษัทเองมีต้นทุนที่ต่ำมาก

ส่วนแนวโน้มปี 64 ฝ่ายคาดกำไรเติบโตดีต่อเนื่อง 31% จากปีก่อน เป็น 685 ล้านบาท ซึ่งคาดว่ายังคงมาจากธุรกิจขายสินค้า จากการขยายตลาดสินค้าที่เป็น MASS และการเพิ่มสินค้าใหม่มากขึ้น ขณะที่อุตสาหกรรมทีวีคาดว่าจะฟื้นตัวตามอุตสาหกรรมโฆษณา และบริษัทยังมีแผนในการขายลิขสิทธ์คอนเทนต์ไปยังต่างประเทศมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีแผนการควบรวมกิจการ (M&A) ในธุรกิจที่มช่วยเสริมธุรกิจขายสินค้า ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นในไตรมาส 4/63 ฝ่ายวิจัยจึงปรับคำแนะนำจาก “เก็งกำไร” เป็น “ซื้อ” เป้า 20.10 บาท

เป้าไกลรายได้ทะลุ 1 หมื่นล.

ด้านวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน เปิดเผยว่า แนวโน้มไตรมาส4/63จนถึงปี 64 จะยังเติบโตต่อเนื่อง  ซึ่งบริษัทไม่ได้หยุดนิ่ง ยังพัฒนาต่อเนื่องเพื่อให้เข้าถึงความต้องการของลูกค้าทั้งช่องทางออนไลน์ และ ออฟไลน์โดยเฉพาะธุรกิจขายสินค้าบริษัทมีเป้าหมายเพิ่มรายได้ในอีก 5 ปี(ปี63-67)จะแตะระดับ 1 หมื่นล้านบาท จากที่คาดว่ารายได้ปีนี่จะอยู่ที่ราว 4.2 พันล้านบาทส่วนธุรกิจทีวีช่อง 8 เตรียมสร้างคอนเทนต์ลุยตลาดต่างประเทศ อาทิ จีน เวียดนาม มีโอกาสจะเพิ่มรายได้อีกราว 240 ล้านบาท หรือราว 20 % ของรายได้รวม นอกจากนี้บริษัทปีหน้าบริษัทสนใจที่จะเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ๆเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงดีลควบรวมกิจการ เพื่อหวังต่อยอดธุรกิจขายสินค้า หรือ คอมเมิร์ซ