ASIAN ชี้ ‘โควิด”ระบาดรอบใหม่ รายใหญ่ยุโรปป้อนดีลยักษ์ (09/12/63)

277

มิติหุ้น – ASIAN พุงกาง หลังCovid-19 กลับมาระบาด หนุนรายใหญ่ “อังกฤษ-อเมริกา-ญี่ปุ่น”สั่งออเดอร์“อาหารสัตว์เลี้ยง” ยาวถึงไตรมาส 1/64  เหตุผู้เลี้ยงใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ลุยอัพฐานผลิตรองรับความต้องการทะลัก ส่วน “กลุ่มอาหารแช่แข็ง”สดใส ลุยปรับปรุงผลิตภัณฑ์ดันมาร์จิ้นพุ่ง โบรกชี้ปี 63 อัพกำไรสุทธิเป็น783 ล้านบาท เติบโต 490% ชี้เป้า 14.70 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น หรือ ASIAN ดำเนินธุรกิจประเภทอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำแช่แข็ง โดย“บล.เคทีบี (ประเทศไทย)” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 4/63 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะจะได้รับอานิสงส์สถานการณ์ Covid-19 กลับมารุนแรงในต่างประเทศและอาจ  Lockdown ข้ามปี ทำให้ความต้องการ “อาหารสัตว์เลี้ยง” (คิดเป็น40% ของรายได้รวม) เพิ่มขึ้น

อังกฤษ-อเมริกา-ญี่ปุ่นป้อนดีล

โดยปัจจุบันบริษัทมีคำสั่งซื้อจากลูกค้ายุโรป ทั้งในประเทศอังกฤษ และ อเมริกา รวมถึงคำสั่งซื้อจากลูกค้ารายใหญ่รายใหม่ในญี่ปุ่น ซึ่งได้สั่งออเดอร์ยาวถึงไตรมาส 1/64  ซึ่งการที่ Covid-19 กลับมาระบาดในต่างประเทศนั้น ทำให้ยังมี social distancing ผู้เลี้ยงใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น รวมถึงการสำรองอาหารกระป๋องและ pouch โดยบริษัทได้ขยายกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์ในกลุ่มถุงpouch เครื่องที่ 3 เรียบร้อยไปแล้วในเดือน ก.ย. เพื่อรองรับความต้องการที่มากดังกล่าว โดยเฉพาะความต้องการจากอาหารสัตว์แบบเปียก รวมถึงมีการตอบรับที่ดีจากการเปิดตัวอาหารสัตว์เลี้ยงแบรนด์ Hajiko เพื่อขยายฐานลูกค้าสู่ระดับกลางมากขึ้น โดยมีแผนจะขายผ่านโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่เพิ่มเติมจากกลุ่มร้านอาหารสัตว์เลี้ยง

ส่วน กลุ่มอาหารแช่แข็ง (32% ของรายได้รวม) อัตรากำไรขั้นต้นยังมีแนวโน้มดีที่ 10% จากระดับปกติเดิมของอาหารแช่แข็งที่ 5-9% เพราะการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่ม (value added product-VAP)มากขึ้น, กลุ่มอาหารสัตว์น้ำ (16% ของรายได้รวม)จะอ่อนตัวลงเล็กน้อยในไตรมาส 4/63 เนื่องจากเข้าสู่ช่วงอากาศเย็น ซึ่งการเลี้ยงกุ้งจะลดน้อยลง และ กลุ่มผลิตภัณฑ์ Tuna (12% ของรายได้รวม) ได้ประโยชน์จากสำรองอาหารแปรรูปเพราะ Covid-19 กลับมาระบาด

ทั้งปี63กำไรพุ่ง490%-เป้า14.70บ.

ดังนั้นทั้งปี 63 ฝ่ายวิจัยปรับกำไรสุทธิขึ้น 11% มาที่ 783 ล้านบาท เติบโต 490% จากปีก่อน และปรับเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นจาก 15.9% เป็น 16.3% เพราะบริษัทสามารถบริหารอัตรากำไรขั้นต้นได้ดีกว่าที่คาด เนื่องจากคำสั่งซื้อที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปรับปรุงขบวนการผลิตและใช้ Automation และการบริหารต้นทุน

ส่วนปี 64 ปรับกำไรสุทธิขึ้น 12% มาที่ 825 ล้านบาท เพื่อสะท้อนการที่ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นที่รู้จักจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นมากขึ้น รวมถึงการสามารถปรับปรุง debottleneck ในขบวนการผลิตได้รวมถึงการบริหารต้นทุนที่ดี โดยปรับอัตรากำไรขั้นต้นปี 64 จากเดิม 14.8% เป็น 16.0% ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 14.70 บาท

www.mitihoon.com