TPLAS ซุ่มแตกไลน์ธุรกิจอัพโต-ปั๊มรายได้ทะลุ1พันล.

575

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) หรือ TPLAS ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถุงพลาสติกบรรจุอาหารและถุงพลาสติกหูหิ้ว ภายใต้ตราสินค้า หมากรุก ฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร ภายใต้ตราสินค้า Vow wrap และกล่องกระดาษบรรจุอาหาร B-Leaf โดย “นายธีระชัย ธีระรุจินนท์” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการแตกไลน์ธุรกิจใหม่ 2-3 ธุรกิจ เพื่อหวังกระจายความเสี่ยงของฐานรายได้ และสร้างผลกำไรให้เติบโตอย่างมั่งคง ซึ่งรูปแบบการลงทุนนั้นเป็นไปได้ทั้งการ “ร่วมทุนและซื้อกิจการ”

โดยปัจจุบันบริษัทมีฐานเงินทุนแข็งแกร่ง กระแสเงินสดสูง และ อัตราหนี้สินต่อทุน(D/E) ต่ำเพียง 0.19 เท่า ซึ่งสามารถขอวงเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินได้หากมีการลงทุนขนาดใหญ่ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปี 64 ซึ่ง “การแตกไลน์ธุรกิจ”นั้น ไม่นับรวมอยู่ในเป้าหมายธุรกิจในช่วง 5 ปี( 63-67)ที่จะสร้างรายได้แตะ 1 พันล้านบาท

ลูกค้า6,000 รายป้อนออเดอร์

ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส  4/63 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะภายหลังจาก Covid-19คลี่คลาย และภาครัฐบาลเร่งขับเคลื่อนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มมีความมั่นใจและออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น รวมถึงบริษัทยังได้รับอานิสงส์กรณีที่ผู้ประกอบการ “กลุ่มถุงพลาสติก” รายเล็กๆหลายราย “ปิดกิจการ” ทำให้กำลังการผลิต “กลุ่มถุงพลาสติกและฟิล์มอาหาร” ในระบบหายไป ดังนั้นทำให้บริษัทมีโอกาสได้รับออเดอร์มากขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าที่ซื้อขายสม่ำเสมอ 5,000-6,000 ราย ที่ยังทยอยสั่งออเดอร์เข้ามาต่อเนื่อง

รับทรัพย์สินค้ามาร์จิ้นสูง

ส่วน “กลุ่มกล่องกระดาษบรรจุอาหาร” ภายใต้ตราสินค้า “B-LEAF”นั้น  เมื่อปลายเดือน พ.ย.63 ที่ผ่านมาได้ติดตั้งเครื่องจักรใหม่แล้วเสร็จ 3 เครื่อง ส่งผลให้บริษัทมีกำลังผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านกล่อง จากเดิม 500,000 กล่อง ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก จนผลิตไม่ทันต่อความต้องการ รวมถึงมีแผนการศึกษาการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษในรูปแบบ จาน ถ้วย ที่จะเข้ามาต่อยอดเพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นในอนาคตด้วย

ดังนั้นบริษัทตั้งเป้าภายใน 5 ปีข้างหน้า จะปรับสัดส่วนรายได้“กลุ่มกล่องกระดาษบรรจุอาหาร” เพิ่มขึ้นเป็น 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 0.59% ของรายได้รวม และ การที่กลุ่มผลิตภัณฑ์นี้ให้มาร์จิ้นสูง ก็จะผลักดันให้ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้นด้วย

พื้นฐานแกร่ง-เคาะเป้า2.20บ.

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า มีมุมมมองเชิงบวกหุ้น TPLAS จากการขยายไลน์ธุรกิจใหม่ คาดไตรมาส 4/63 จะเติบโตโดดเด่นกว่าไตรมาสก่อน เพราะได้รับอานิสงส์ภาครัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ ปัจจุบันปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง D/Eต่ำ 0.19 เท่า แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 2.20 บาท

www.mitihoon.com