หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล: สุขภาพดีปีหน้า ชอบหุ้น BH และ BDMS

998

ทางหลักทรัพย์กรุงศรีได้มีการเริ่มวิเคราะห์หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น โดยเรามั่นใจในแนวโน้มอุตสาหกรรมสุขภาพ mega trend ในปัจจุบัน (สังคมผู้สูงอายุ, คนชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น, จำนวนผู้ป่วยโรคที่มีความซับซ้อนมากขึ้น และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ) และยังมีโอกาสเติบโตของสัดส่วนค่าใช้จ่ายเพื่อสุขภาพ/GDP จาก 3.8% สู่ระดับใกล้ค่าเฉลี่ยของโลกที่ 9.9% นอกจากนี้ยังมีความต้องการการบริการทางการแพทย์ระดับโลก และค่าใช้จ่ายต่ำกว่าในประเทศของพวกเขา ขณะที่การระบาดของ COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อกำไรของโรงพยาบาลให้ลดลง 57% ใน 9M20 เนื่องจากการลดลงของคนไข้ชาวต่างชาติจากข้อห้ามการเดินทาง และการเลื่อนการรักษาที่ไม่เร่งด่วน อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าปัจจัยกดดันนี้จะเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น

 

กระแสข่าวความสำเร็จของการทดลองวัคซีน จากบริษัท Pfizer and BioNTech, Moderna, Corovac, AstraZeneca และ Sputnik V ได้สร้างความหวังของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ Krungsri Research ได้ปรับคาดการณ์การเติบโต GDP ของไทยจาก -10.3% สู่ -6.4% ในปีนี้และฟื้นตัวสู่ 3.3% ในปีหน้า ซึ่งจะช่วยหนุนการจ้างงานและรายได้ ซึ่งจะช่วยปลดล็อคความต้องการคงค้างของการบริการด้านสุขภาพ นอกจากนี้เราเชื่อว่าการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับสู่ประเทศไทย

 

จากความสำเร็จในการค้นพบวัคซีนป้องกันโควิด เราคาดว่ากำไรของโรงพยาบาลจะฟื้นต้ว โดย BH เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด 60% และ BDMS เพิ่มขึ้น +20% จากคนไข้ต่างประเทศและในประเทศ  ประกอบกับประโยชน์จากต้นทุนคงที่ที่สูงถึง 55-60% ของต้นทุนทั้งหมด) อ้างอิง consensus กำไรของ BCH และ CHG จะเติบโต 6% และ 14% ตามลำดับ BH, BDMS, CHG และ BCH มีงบดุลที่แข็งแกร่งโดยมี สัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน (net debt/equity) ที่ต่ำที่ -0.2x, 0.2x, 0.3x and 0.5x ตามลำดับ ซึ่งไม่เพียงสะท้อนความเสี่ยงด้านการเงินที่ต่ำที่จะช่วยให้บริษัทผ่านวิกฤติในครั้งนี้ไปได้ แต่ยังช่วยหนุนให้บริษัทสามารถจ่ายเงินปันผลได้ นอกจากนี้ยังหมายถึงยังมีความสามารถในการขยายบริษัทเพื่อรองรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมทางการแพทย์ของประเทศไทย  แม้ว่าราคาหุ้นจะมีการปรับตัวขึ้นมา ราคาหุ้น BH และ BDMS ปรับลด 22% และ 13% ตามลำดับตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากผลประกอบการที่อ่อนแอปี 2020F อย่างไรก็ตามเราคาดว่าจะมีการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในปี 2021F ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกให้ราคาหุ้นในระยะสั้น เราเชื่อว่าเป็นโอกาสในการเข้าสะสมหุ้นกลุ่มการแพทย์  เราชอบ BH และ BDMS

 

BDMS – การขายเงินลงทุนจะช่วยหนุนสถานะทางการเงินของ BDMS ให้กลายเป็นโรงพยาบาลที่เป็นเงินสดสุทธิ (net cash) และรับรู้กำไร 1.1พันลบ. จากคาดการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และการยกเลิกการระงับการเดินทาง เราคาดว่ากำไรหลักจะเพิ่มขึ้น 24% ในปีหน้า เราประเมินมูลค่าหุ้นที่ 26บาท และมีผลตอบแทนรวมที่ (TTR) 19% เราแนะนำ ซื้อ

 

BH – มีความน่าสนใจที่จะเป็นผู้ชนะในการฟื้นตัว โดยกำไรจะก้าวกระโดด 60% ในปีหน้า เทียบกับคู่แข่งที่เติบโต 6%-20% ความสำเร็จของวัคซีน Covid-19 และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะทำให้ความต้องการคงค้าง และนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มีค่ารักษาต่อรายสูงกลับมา (คนไข้รอรักษา 404 ราย) บริษัทจะได้ประโยชน์จากต้นทุนคงที่ที่สูง (55-60%) หนุนการฟื้นตัว เราประเมินมูลค่าหุ้นที่ 128บาท ด้วย DCF ซึ่งมี TTR ที่ดีน่าสนใจที่ 14% การฟื้นตัวจะเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาหุ้นในระยะสั้น เราแนะนำ ซื้อ

 

Disclaimer:  เอกสาร/รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นบนพื้นฐานข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม บมจ.หลักทรัพย์กรุงศรี มิอาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าวได้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดของผู้จัดทำเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่างๆที่ปรากฏในเอกสาร/รายงานฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าดังนั้นนักลงทุนโปรดใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบในการพิจารณาการลงทุน

www.mitihoon.com