PTT เปิดแผนลงทุน 5 ปี มูลค่าราว 1.8 แสนลบ.

193

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. (PTT) โดยนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู็จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท.ในการประชุมครั้งที่ 12/63 เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.63 ได้มีมติอนุมัติงบการลงทุน 5 ปี (ปี 64-68) ของ ปตท.และบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้นร้อยละ 100 วงเงินรวม 179,072ลานบาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

ทั้งนี้ ปตท. ยังคงมุงเนนการลงทุนในธุรกิจหลัก (Core Businesses) ได้แก่ กลุามธุรกิจก๊าซธรรมชาติทั้งในส่วนที่ ปตท. ดําเนินงานเอง (ธุรกิจกาซธรรมชาติและทอสงกาซธรรมชาติ) อาทิ โรงแยกก๊าซธรรมชาติหนวยที่ 7
เพื่อทดแทนโรงแยกกาซธรรมชาติหนวยที่ 1 และโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5 รวมถึงลงทุนผ่านบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้นรอยละ 100 (คิดเป็นสัดส่วนการลงทุนของงบการลงทุน 5 ปี ประมาณร้อยละ70 ) ซึ่งประกอบด้วยการลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับกาซธรรมชาติประมาณร้อยละ 14ของงบการลงทุน 5 ปีอาทิการขยายขีดความสามารถของสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) แห่งที่ 2 (หนองแฟบ)และโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3

นอกจากนี้ ปตท. ยังได้จัดเตรียมงบลงทุนในอนาคต (Provisional Capital Expenditure) ในระยะ 5 ปีข้างหน้าอีกจํานวน 331,524ล้านบาท เพื่อการเติบโต และเสริมสร่างความร่วมมือภายในกลุม ปตท. จากความเชี่ยวชาญของธุรกิจเดิม อาทิเช่น โครงการ Southern LNG Terminal และท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาตามแผนพัฒนากําลังการผลิตไฟฟ้า (PDP2018)

การขยายการลงทุนธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลวครบวงจร (LNG Value Chain) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และการเชื่อมต่อระหว่างธุรกิจก๊าซธรรมชาติสู่ธุรกิจผลิตไฟฟ้า (Gas-to-Power) ตลอดจนการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของวิถีชีวิตแบบใหม่และนิเวศทางเศรษฐกิจใหม่ (New Ecosystem Business Model) เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและทิศทางของโลก อาทิห่วงโซ่ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า (Electricity Value Chain)รวมถึงการมุ่งสู่ธุรกิจใหม่ในกลุ่ม Life science (ธุรกิจยาธุรกิจ Nutritionธุรกิจอุปกรณ์การแพทย์)

นอกจากนี้ยังมีงบการลงทุนในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานสะอาด เพื่อให้กลุ่ม ปตท. บรรลุเป้าหมายกําลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 8,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2573 ตามแผนยุทธศาสตรในการเป็นผู้นําด้านพลังงานหมุนเวียน

www.mitihoon.com