ILMเฟอร์นิเจอร์ทำเงิน รับกระแสTrendใหม่ (21/12/63)

282

มิติหุ้น-ILM ธุรกิจจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ฟื้นตัวแรง รับ trend โลกหันมาใส่ใจตกแต่งบ้าน รับอีกเด้งลดขนาด หันขายสินค้าทำมาร์จิ้นดี กูรูคาดปี 64 กำไรแรงพุ่งแตะ 530 ล้านบาท จัดเป็นหุ้นน่าลงทุนที่สุดในกลุ่ม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ (ILM) ผู้ประกอบธุรกิจร้านค้าปลีกจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ภายในบ้าน อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆ ภายใต้แบรนด์ของบริษัท “Index Living Mall” แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า  ธุรกิจกลุ่มค้าปลีก โดยเฉพาะกลุ่มวัสดุตกแต่งบ้านจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว   แม้ว่าจะเจอมรสุมจากโควิด-19 แต่ข้อดีคนเริ่มหันมาเอาใจใส่ในการตกแต่งบ้านมากขึ้น เป็น trend ทั่วโลกที่เกิดขึ้นตั้งแต่กลางปี ซึ่งจึงมีโอกาสรายได้พลิกฟื้นเร็ว และได้อานิสงส์จากการปรับตัวลดขนาด ลดพนักงาน เน้นการขายสินค้า margin ดี จึงส่งผลให้ในไตรมาส 3/63 หุ้นหลายตัวมีอัตรากำไรที่ดีกว่าคาดไว้มาก ซึ่ง ILM ก็เป็นเช่นนั้น

ปรับแผนให้เช่าพื้นที่เพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ILM เริ่มปรับแผนธุรกิจเปิดพื้นที่เช่าจากร้านค้าอื่นเข้ามาในพื้นที่ขายของบริษัท ส่งผลให้เกิดรายได้ค่าเช่าในระยะยาวมาช่วยลดความเสี่ยง  เมื่อเทียบกับในช่วง Lockdown ซึ่งกระทบจริงๆ 1 ไตรมาส เพราะต้องปิดห้าง แต่หลังจากนั้นกระแสความต้องการก็ทยอยกลับมาอย่างรวดเร็วจนไตรมาส 3/63 กำไรแตะ 145 ล้านบาท ลดลง แต่ฐานกำไรสูงขึ้น และด้าน Net margin สร้างสถิติสูงสุดใหม่ที่ 7.3%

กำไรฟื้นตัวแรง

ด้านนักวิเคราะห์ประเมินว่า  ILM ฟื้นตัวเร็วและปีหน้ากำไรจะฟื้นแรงขึ้นเป็นประมาณ 530 ล้านบาท ถือเป็นกำไรก้อนโตทีเดียว และให้เป้า 19 บาท จัดเป็นหุ้นที่มีฐานของกำไรมากมาย จึงแนะนำให้เป็น “หุ้นน่าลงทุน”

www.mitihoon.com