HMPRO แนวโน้มโตยั่งยืนระยะยาว กูรูเคาะกำไรปีนี้ขยับขึ้น 25%

660

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ หรือ HMPRO มีฐานธุรกิจแข็งแกร่งและมีแนวโน้มเติบโตยั่งยืนในระยะยาว ภายใต้การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพสูงและการมีสาขาครอบคลุมพื้นที่ซึ่งจะได้ประโยชน์จากการขยายตัวของชุมชนเมือง คาดว่ากำไรสุทธิจะกลับมาเติบโต YoY ได้ทุกไตรมาสในปี 2564 เป็นผลมาจาก SSSG พลิกเป็นบวก และอัตรากำไรฟื้นตัว หุ้นซื้อขายที่ -1SD ของ PE เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี แนะนำ Trading Buy ราคาเป้าหมาย (DCF) 16 บาท

คาดกำไร 4Q63 ดีที่สุดของปี
เราปรับประมาณการกำไรปีนี้ขึ้น 25% จากการที่ยอดขายฟื้นตัวเร็วกว่าคาด แต่เรายังคงประมาณการปี 2564-2565 ตามเดิม โดย SSSG เดือน ต.ค. พ.ย. ติดลบ 5-6% เป็นผลจากเดือน ต.ค. ติดลบมาก โดยเริ่มติดลบน้อยลงในเดือน พ.ย. แม้ยังไม่เห็นผลบวกจากโครงการ ช้อปดีมีคืน แต่เราคาดว่าจะมีการใช้สิทธิมากขึ้นในช่วงปลายปี เราประเมินว่าแม้กำไร 4Q63 จะลดลง YoY แต่จะเป็นไตรมาสที่กำไรดีที่สุดของปี ตามผลของฤดูกาล การจัดงาน Home Pro Expo และอัตรากำไรขั้นต้นฟื้นตัว

ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2564
คาดว่ากำไรปี 2564 จะฟื้นตัว 22% YoY โดยกำไรกลับมาเติบโต YoY ได้ทุกไตรมาส เนื่องจากฐานต่ำ SSSG พลิกมาเป็นบวก อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจากการที่สัดส่วนสินค้า House brand กลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้งหลังจากประสบปัญหาด้านการนำเข้าสินค้าจากจีนตั้งแต่ช่วงโควิดต่อเนื่องมาจนถึงกลาง 4Q63 อีกทั้งคาดว่าจะได้ผลบวกจากเงินบาทแข็งค่า ทำให้ต้นทุนนำเข้าลดลง เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นสกุลเงิน USD นอกจากนั้น รายได้ค่าเช่าพื้นที่คาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นจากการให้ส่วนลดค่าเช่าน้อยลง

Urbanization สร้างโอกาสเติบโตระยะยาว
ภายใต้การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ HMPRO ผ่านวิกฤตช่วงโควิดระบาดมาได้แม้ต้องปิดสาขาช่วงหนึ่ง ฐานะการเงินแข็งแกร่งด้วยอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน 0.4 เท่า เราเชื่อว่าบริษัทมีศักยภาพในการเติบโตได้อย่างยั่งยืน ทั้งจากสาขาเดิมและการเปิดสาขาใหม่ ข้อมูลจาก Statista พบว่า การขยายตัวของชุมชนเมือง (Urbanization) ของไทยเพิ่มขึ้นจาก 42.5% ในปี 2552 เป็น 50.7% ในปี 2562 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เทียบกับประเทศพัฒนาแล้วซึ่งมีสัดส่วน 80-90% ทำให้ HMPRO มีโอกาสเพิ่มยอดขายได้ต่อเนื่องด้วยการมีสาขา 107 สาขาครอบคลุมพื้นที่หลักทั่วประเทศ

ความเสี่ยง: การระบาดของโควิด-19 รอบ 2 เศรษฐกิจหดตัว