“มุมคิดนักวิเคราะห์ เจาะพื้นฐาน อ่านทาง DELTA”

1221

สมาคมนักวิเคราะห์ฯแนะมุมคิดวิเคราะห์ เจาะพื้นฐานอ่านทาง DELTA

เป็นที่ทราบกันดีว่า หุ้น DELTA ในช่วงปีนี้ ทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงกว่า 1,000% จากจุดต่ำสุดประมาณ 30 บาท เมื่อช่วงมีนาคม และมาร้อนแรงที่สุดในหลายวันที่ผ่านมา กระทั่งราคามาสูงสุดที่กว่า 800 บาทเมื่อ 28 ธันวาคม 2563 (จากนั้นก็ลดลงมาที่ระดับต่ำกว่า 440 บาท ในวันเดียวกัน )

ทางสมาคมนักวิเคราะห์ฯ จึงได้เชิญนักวิเคราะห์การลงทุน 2 ท่านคือคุณกรภัทร วรเชษฐ์จากบล.โนมูระ พัฒนสิน และ คุณเอนกพงศ์ พุทธาภิบาล จากบล.เอเซีย พลัส มาให้มุมคิดวิเคราะห์แก่ผู้สื่อข่าวและนักลงทุน ผ่าน Facebook IAA Fanpage ในบ่ายวันที่ 29 ธันวาคม 2563

ประเด็นสำคัญโดยสรุปจากนักวิเคราะห์ทั้ง 2 ท่านสรุปได้ว่า

  • ความสนใจของผู้ลงทุนในหุ้น DELTA เกิดจาก การที่ DELTA อยู่ในธุรกิจที่กำลังเติบโต  ตลาดให้ความสนใจหุ้นเทคโนโลยี ในช่วงการเข้าสู่ยุค5G
  • การที่จะได้เข้าอยู่ในดัชนี SET50 โดยที่ ฟรีโฟลตมีน้อยมาก ทำให้ราคาขยับขึ้นมาได้เร็วมาก
  • ทางด้านผลประกอบการปีนี้ 9 เดือน โดดเด่น มีกำไรสุทธิกว่า 5500 ล้านบาท เพิ่มกว่า 100%
  • หลายๆธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ได้รับผลบวกยิ่งขึ้นจากโควิด เช่น ศูนย์จัดเก็บข้อมูลขยายตัวมากสินค้าเครื่องชาร์จและสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โดยที่ คาดว่า ยอดเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในหลายปีข้างหน้า เฉลี่ยจะโต 29% ต่อปี
  • ASP คาดว่าใน 2ปีหน้า กำไรจะโตในระดับ 15% และ 12.7% ตามลำดับ
  • ASP ประเมินมูลค่าหุ้นที่ 150 บาท โดยมี PE 24 เท่า ของ EPS ปี64
  • มีประเด็นที่แนะให้ติดตามดูคือ การที่ DELTA เป็นผู้ส่งออก ขณะที่ค่าเงินบาทที่แข็ง ขึ้น จะมีผลลดทอนประสิทธิภาพการทำกำไรในปี 64 บ้าง
  • ราคาหุ้นที่ขึ้นแรงที่ผ่านมา  น่าจะตอบรับทางบวกในอนาคตไปแล้ว จนราคาวิ่งไปที่ PE เกิน 100เท่า (จากนั้นได้ปรับตัวลง) ส่วน PE64 ขณะนี้ก็สูงถึง 77เท่า โดยทั่วไป นักวิเคราะห์ฯแนะนำให้ขาย เนื่องจากราคาเกินมูลค่าไปเยอะมาก
  • ในเชิงกลยุทธ์ คาดว่า จากการที่จะเข้าอยู่ใน SET50 กองทุนประเภท Passive Fund คงต้องลงทุนหุ้น DELTA แน่ คาดการณ์รวมเป็นมูลค่า 3 พันล้านบาท แต่คงจะได้ทยอยเตรียมปรับล่วงหน้ามาแล้วทีละน้อย จนจะครบถ้วนทั้งหมดในวันที่ 30 ธันวาคม และตเด้งข้อสังเกตคือ แล้วหลังจากนี้ใครจะเป็นผู้เข้ามาซื้อต่อหรือไม่ ด้วยระดับราคาที่สูงเกินมูลค่าไปมาก นักวิเคราะห์ฯคาดว่ากองทุนประเภท Active Fundก็น่าจะไม่สนใจ
  • ท้ายนี้ นักวิเคราะห์ฯแนะนำถึงวิธีประเมินค่าหุ้น DELTA ที่เหมาะสมคือวิธี DCF ที่ต้องคาดการณ์ในอนาคตหลายปี อย่างไรก็ตามหากนักลงทุนไม่สดวกในการใช้ DCF จะใช้ PE ก็ยังพอใช้ประกอบได้

จากมุมมองของนักวิเคราะห์ฯผู้เชี่ยวชาญการลงทุนข้างต้น นักลงทุนคงต้องติดตามข้อมูลทางธุรกิจของหุ้น DELTA อย่างใกล้ชิด ตลอดจนทิศทางของความสนใจเข้าซื้อหรือขายหุ้น DELTA เพื่อที่นักลงทุนจะสามารถคาดหวังผลการเข้าลงทุนได้อย่างใกล้เคียง และหากผู้ลงทุนสนใจเข้าศึกษาผลการวิเคราะห์ทางปัจจัยพื้นฐานหุ้น ทางสมาคมได้จัดให้มีข้อมูลให้ศึกษาได้ที่ IAA Consensusที่ Link นี้ https://portal.settrade.com/AnalystConsensus/C04_10_stock_saa_p1.jsp?txtSymbol=DELTA&ssoPageId=11&selectPage=10