ตลท.เผยมาร์เก็ตแคป IPOแตะ5.55 แสนล.

261

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดย “ดร.ภากร ปีตธวัชชัย” กรรมการและผู้จัดการ ตลท. เปิดเผยว่า ปี 64 คาดมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) ของหุ้น IPO ปี 64 จะยังอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงกับปี 63 ที่ทำได้ระดับ 5.55 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงสุดเป็นอันดับ 8 ของโลก และอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงสูงสุดในอาเซียนเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เพราะผู้ประกอบการต้องการเข้ามาระดมทุนกันอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้มองว่าการเข้ามาระดมทุนของผู้ประกอบการขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ 1.ความพร้อมด้านข้อมูลของบริษัทที่จะเข้ามาระดมทุน ซึ่งปัจจุบันตลท.ก็มีการทำแนวทาง (ไกด์ไลน์) กับบริษัทที่สนใจไว้ให้อยู่แล้ว ,2.ความต้องการใช้เงินทุนของบริษัท และ 3.ภาวะตลาดหุ้นในช่วงนั้นเป็นอย่าง

ขณะที่การเปิดให้บริการกระดานตลาดหุ้นที่ 3 หรือกระดานซื้อขายหุ้นสำหรับ “ธุรกิจกลุ่มเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพ” คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ภายในช่วงไตรมาส 3/64 หลังปัจจุบันอยู่ระหว่างการส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ช่วยพิจารณา ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จได้ภายในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตามมองว่ารูปแบบของตลาดที่ 3 อาจไม่เหมือนกับตลาด SET และ mai โดยอาจมีการจำกัดการเข้าลงทุนของผู้ลงทุนรายย่อยด้วย

www.mitihoon.com