NER ลูบปาก สหรัฐขึ้นภาษีเอดียางจากไทย

322

ตามที่ นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศเรียกเก็บอัตราภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี)  สินค้ายางรถยนต์ที่นำเข้าจากประเทศไทยที่ 13.25-22.20%  อย่างไรก็ตามยังถือว่าไม่ชัดเจนนัก  ประเทศไทยอาจอยู่ในเรตต่ำสุดถึงกลาง ๆ ซึ่งวันนี้ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบได้    สำหรับบริษัทถูกปรับเพิ่มจากเดิมไม่เสียเลย ได้แก่ บริษัท ซูมิโตโม รับเบอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด อัตรา 13.25% และบริษัท แอลแอลไอที (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตยางรถยนต์หลิงหลง อัตรา 22.21% ขณะที่บริษัทยางรถยนต์อื่น ๆ ถูกจัดเก็บในอัตรา 16.66%

NER เผยสหรัฐเจ็บเอง แต่บริษัทรับผลบวก

นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์   ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร   บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) (NER)    เผยกับมติหุ้นว่าการปรับขึ้นภาษีนำเข้าล้อรถยนต์ของอเมริกาต่อ 4 ประเทศ คือ เกาหลี (14-38%) ไต้หวัน (52-98%) ไทย (13.25-22.20%)และเวียตนาม (0-22%) นั้น  ปัจจุบัน  NER  มีลูกค้าที่สั่งยางของบริษัทไปเพื่อผลิตยางรถยนต์นั่งส่งไปยังอเมริกาบางส่วน ได้แก่ Zhongce, Sentury ซึ่งมีการสั่งยางกับทางบริษัทแบบครั้งคราวเท่านั้น

 

ส่วนลูกค้า Linglong ที่ทาง NERทำสัญญาระยะยาวนั้น หากทางสหรัฐได้มีการปรับขึ้นราคาการนำเข้าจะส่งกระทบต่อผู้บริโภคภายในประเทศอเมริกาเอง  เนื่องจากไม่ได้มีการลดการนำเข้า   ขณะที่ความต้องการใช้ยางล้อของอเมริกายังคงสูงอยู่   เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว   นอกจากนี้ในอนาคต                  กลับยิ่งส่งผลดีกับ NER   เพราะทาง   LingLong ได้มีการวางแผนในการก่อตั้งโรงงานผลิตล้อ                    ยางรถยนต์ที่อเมริกา และยุโรป (ตุรกี) ซึ่งส่งผลดีต่อยอดขายของทาง NER ด้วย (มิติหุ้น)