สถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 4 – 8 ม.ค. 64 และคาดการณ์สัปดาห์ที่ 11 – 15 ม.ค. 64

31

 

ตารางราคาน้ำมันเฉลี่ยรายสัปดาห์ [เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ]

โดยหน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

  • การประชุมของกลุ่ม OPEC+ วันที่ 5 ม.ค. 64 มีมติลดปริมาณการผลิตน้ำมันในเดือน ก.พ. 64 ที่ระดับ 7.125 ล้านบาร์เรลต่อวัน และในเดือน มี.ค. 64 ที่ระดับ 7.05 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ OPEC+ มีมติให้รัสเซียและคาซัคสถานเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบรวมกันเดือนละ 75,000 บาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ซาอุดีอาระเบียประกาศจะลดปริมาณการผลิตลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือน ก.พ. – มี.ค. 64 มาอยู่ที่ระดับ 8.13 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่ำที่สุดตั้งแต่เดือน มิ.ย. 63 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงที่โน้มน้าวให้ประเทศสมาชิก OPEC+ คงระดับการผลิตเอาไว้ ในช่วงเวลาที่หลายประเทศใช้มาตรการ Lockdown
  • EIA ของสหรัฐฯ รายงานปริมาณสำรองน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ สัปดาห์สิ้นสุด 1 ม.ค. 64 ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 8.0 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ 485.5 ล้านบาร์เรล ลดลงมากกว่าผลสำรวจนักวิเคราะห์ (Poll) ของ Reuters ซึ่งคาดการณ์ว่าจะลด 2.1 ล้านบาร์เรล

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

  • นาย Boris Johnson นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศใช้มาตรการ Lockdown ทั้งประเทศอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 64 – กลางเดือน ก.พ. 64โดยให้ประชาชนอยู่ในที่พักอาศัยเท่านั้นหากไม่ใช่บุคลาการทางการแพทย์หรือประกอบอาชีพที่ไม่สามารถ work from home ได้ โดยอนุญาตให้ออกจากที่พักอาศัยได้วันละครั้งเท่านั้นเพื่อซื้อสิ่งจำเป็นหรือออกกำลังกาย และสถานศึกษาถูกปิด ให้เรียนทางออนไลน์แทนอย่างไรก็ตาม แสดงความเชื่อมั่นว่าประชากรจำนวน 13.9 ล้านราย จะได้รับวัคซีน COVID-19 ภายในวันที่ 15 ก.พ. 64 และหลังจากนั้นจะสามารถเริ่มผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ได้

สัปดาห์นี้คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 51-56  เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยอุปสงค์พลังงานในเอเชียฟื้นตัว ผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่ม OPEC มีแนวโน้มจะปรับราคาขายน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการ (Official Selling Price: OSP) สำหรับส่งมอบตามสัญญาระยะยาว (Term) ในเดือน ก.พ. 64 ตามบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย Saudi Aramco อาทิ น้ำมันดิบ Arab Light ให้ลูกค้าในเอเชียเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 0.70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล, ลูกค้าในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 0.20 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล, อย่างไรก็ตามลูกค้าในยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือ (NWE) ลดลงจากเดือนก่อน 0.50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล  นักวิเคราะห์ Goldman Sachs (GS) มองข้อตกลงล่าสุดของกลุ่ม OPEC+ ซึ่งซาอุดิอาระเบียยอมลดการผลิตน้ำมันลง เป็นการส่งสัญญาณว่าอุปสงค์น้ำมันโลกยังมีความเสี่ยงที่จะชะลอการเติบโต จากมาตรการ Lockdown หลัง COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ระบาด

www.mitihoon.com