ก.ล.ต. เปิด 7 สกุลเงินดิจิตอล (Crypto Currency) ให้ลงทุนใน ICO ได้

3122

มิติหุ้น – ข่าวดีสำหรับนักลงทุนไทย เมื่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ได้ปรับปรุงรายชื่อคริปโทเคอร์เรนซี ที่สามารถใช้ลงทุนใน ICO ได้ หรือที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถใช้ในการเทียบราคาสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ ในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้

โดยมีทั้งหมด 7 สกุลเงินดิจิตอล (Crypto Currency) ได้แก่ Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Ethereum Classic, Litecoin, Ripple และ Stellar

Bitcoin : เป็นสกุลเงินดิจิตอลแรกของโลกเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2552  ว่ากันว่าสร้างขึ้นจากโปรแกรมเมอร์ชาวญี่ปุ่นในนาม ซาโตชิ นากาโมโต้ แต่ยังไม่มีใครได้พบตัวจริงของเขา     โดย Bitcoin ทำงานผ่านระบบที่เรียกว่า Blockchain เพื่อป้องกันการปลอมแปลง  ทั้งนี้จำนวนเหรียญถูกกำหนดไว้ราว 21 ล้านเหรียญ   และจัดเป็นสกุลเงินที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

Bitcoin Cash (BCH)   คือสกุลเงินที่แยกออกมาจาก Bitcoin เพื่อให้มีค่าโอนที่ถูกลงและรวดเร็วขึ้น จึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ก่อตั้งสกุลเงินเมื่อปี 2560   จัดเป็นสกุลเงินที่มีสภาพคล่องสูงและได้รับความนิยมมากจนถึงปัจจุบัน


Ethereum (ETH)
  เป็นสกุลเงินที่ได้รับความนิยมสูงมากอีกสกุลหนึ่ง มีคุณสมบัติของแพลตฟอร์มแบบ Smart Contract หรือเรียกอีกอย่างว่า แพลตฟอร์มสาธารณะ นั่นหมายความว่าใครจะใช้แพลตฟอร์มนี้ก็ได้โดยพัฒนาให้เป็นแอพพลิเคชั่นในการใช้งานของตัวเอง  จนปัจจุบันมีผู้ออกสกุลเงินนี้มากมายกว่า 100 บริษัททั่วโลก  จึงทำให้มีการซื้อขายสูงมากเป็นอันดับสองรองจาก Bitcoin

Ethereum Classic (ETC) เป็นสกุลเงินที่แยกตัวออกมาหลังจาก ETH มีช่องโหว่จนถูกมือดีแฮกเหรียญไปได้ และ ETH แก้ปัญหาโดยปิดระบบเก่า จากนั้นย้ายไปยังระบบใหม่ ทำให้กลุ่มก่อตั้งเดิมที่เห็นแย้งว่าธุรกรรมที่เกิดขึ้นแล้วไม่ควรที่จะสามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้  จึงเกิดการแยกตัวตั้ง ETC โดยยังยึดมั่นในพื้นฐานของ ETH เดิม

Litecoin (LTC)  มีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเพิ่มธุรกรรมดิจิตอลในชีวิตประจำวันและยังมีจุดมุ่งหมายที่จะเสริม Bitcoin อีกด้วย  รองรับธุรกรรมปริมาณมากโดยไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนซอฟต์แวร์ในอนาคต มีค่าธรรมเนียมที่ถูกมันทำให้ Litecoin มีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับร้านค้าและลูกค้าที่ได้รับประโยชน์จากเวลายืนยันที่เร็วขึ้นและค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า

Ripple (XRP) มีความโดดเด่นกว่าสกุลอื่น เนื่องจากเลือกใช้ Private Blockchain โดยบริษัท Ripple เป็นผู้ดูแลปริมาณเงินในระบบทั้งหมด ไม่มีใครสามารถขุดเองได้ จึงทำให้เป็นสกุลเงินที่มีเสถียรภาพ     Ripple เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง โดยสถาบันการเงินต่างๆ ได้เข้าไปลงทุนกับ Ripple และใช้เทคโลยีของ Ripple สำหรับการพัฒนาธุรกรรมการโอนเงินต่างๆ

Stellar  เป็นสกุลเงินที่พัฒนามาจากรากฐานของ Ripple มีคุณสมบัติที่เน้นด้านการเป็นสกุลเงินสำหรับการถ่ายโอนแลกเปลี่ยนกับสกุลเงินระหว่างประเทศหลักที่รองรับการใช้งานของบุคคลทั่วไป ซึ่งถือเป็นจุดที่แตกต่างจาก Ripple  มีค่าธรรมเนียมที่ต่ำที่สุด และมีเวลาในการทำธุรกรรมที่ต่ำที่สุดด้วย โดยเหมาะกับการโอนเงินจำนวนน้อยๆ ที่จะเสียค่าธรรมเนียมไม่มากพร้อมกัน

www.mitihoon.com