SETแกว่งตัวในกรอบ 1,505-1,530 จุด ‘KBANK-MAKRO’เด่น

89

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยว่า  แนวโน้มตลาดวันนี้ (18 ม.ค.64) คาด SET Index อยู่คงอยู่ในช่วงแกว่งตัวพักฐานโดยประเมินกรอบการเคลื่อนไหววันนี้ที่ 1,505-1,530 จุด บรรยากาศการลงทุนโดยรวมไม่สดใสนักหลังตลาดหุ้นสหรัฐฯยังคงพักตัวจากความกังวลว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของไบเดนอาจนำมาซึ่งการขึ้นภาษีในอนาคต ขณะที่เยลเลนกล่าวว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯจะต้องเป็นไปตามกลไกตลาด (ต่างจากสมัยทรัมป์ที่ต้องการให้ดอลลาร์อ่อน) ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นกดดันสินค้า Commodity และเม็ดเงินให้ไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยงระยะสั้น

ส่วนปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามเช้านี้คือตัวเลข GDP ไตรมาว 4/63 ของจีน ซึ่งตลาดคาด +3.2% Q-Q, +6.1% Y-Y (ทั้งปี 2563 คาดโต 2.2%) ขณะที่ในประเทศให้เริ่มจับตาการประกาศผลประกอบการกลุ่มธนาคารเริ่มด้วย TISCO วันนี้ ฝ่ายวิจัยประเมินการพักฐานของ SET Index เป็นเพียงระยะสั้นเนื่องจากปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างแรงและเร็วในช่วงกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามจากสภาพคล่องที่ยังล้นตลาดและอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำไปอีก 1-1.5 ปีเป็นอย่างน้อย ยังเอื้อต่อสินทรัพย์เสี่ยงโดยเฉพาะหุ้น รวมถึงกระแสเงินทุนที่คาดว่ายังไหลเข้าตลาดหุ้นเอเชีย จึงมองระดับ 1,450-1,480 จุดเป็นจุดในการเข้าทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานอีกครั้ง

ส่วนปัจจัยที่จะทำให้ SET Index เกิดการพักฐานแรงคือสัญญาณจาก FED ทั้งการยุติ QE การลดขนาดงบดุล และการขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด ซึ่งส่งผลให้สภาพคล่องหายไป ด้านกลยุทธ์ ลงทุนในกลุ่มที่ยัง Laggard Play และหุ้นขนาดกลาง-เล็ก//ทยอยสะสมหุ้นเพิ่มบริเวณ 1,450-1,480 หุ้นเด่นเดือน ม.ค.   DOHOME, KBANK, MAKRO, RBF, SPALI

www.mitihoon.com