CPF ผงะ! พนง.ติดโควิด 38 ราย

1053

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) โดย บทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัสระบุว่า สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีพนักงานในโรงงานแปรรูปไก่ของ CP Group ที่เมืองฮาบิน ประเทศจีน ติดเชื้อโควิดทั้งสิ้น 38 ราย โดย CP Group ได้มีการทำความสะอาดโรงงานและเรียกสินค้าคืนจากซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้ว โรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิตไก่ราว 50 ล้านตัว/สัปดาห์

 

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบกับทาง CPF ว่าโรงงานของ CPF ได้รับผลกระทบจากประเด็นดังกล่าวหรือไม่ โดยปัจจุบัน CPF มีสัดส่วนรายได้จากประเทศจีนราว 7% ของรายได้รวม แบ่งเป็นธุรกิจฟาร์มไก่ราว 4% ของรายได้รวมของ CPF และมีธุรกิจสุกรครบวงจร ซึ่งถือหุ้นผ่าน CPP ที่คาดว่าจะมีการบันทึกส่วนแบ่งกำไรจากบ. ร่วมเข้ามาราว 8 พันล้านบาทในปี 2564 หรือราว 30% ของคาดการณ์กำไรสุทธิปี 64 ของ CPF

 

ฝ่ายวิจัยประเมินประเด็นดังกล่าวเป็น Sentiment เชิงลบต่อ CPF เพราะมีโรงงานหลายแห่งอยู่ในจีน ซึ่งปัจจุบันประเทศจีนมีการระบาดของโควิดมากขึ้น แต่ประเมินว่า CPF จะบริหารจัดการ ป้องกันและควบคุมพนักงานเกี่ยวกับการระบาดของโควิดได้ โดยไม่กระทบต่อการดำเนินการผลิตและส่งมอบสินค้าให้ลูกค้า โดยในทางพื้นฐาน ฝ่ายวิจัยยังแนะนำ “ซื้อ” CPF มูลค่าหุ้นที่เหมาะสมอยู่ที่ 42 บาท/หุ้น จากแนวโน้มกำไรสุทธิปี 63-64 จะเติบโต 32.8% และ 4.7% ตามลำดับ จากธุรกิจสุกรในไทย เวียดนามและจีนเติบโตชัดเจน

www.mitihoon.com