SKE เปิดเกมลุยพลังงานสะอาด-ปี64กำไรกระฉูด-เป้า1.50 บ. (09/02/64)

468

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สากล เอนเนอยี หรือ SKE ประกอบธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชน โดย “นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา” กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรรายใหญ่เพื่อทำดีล M&A หวังขยายไลน์ “ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานสะอาด” คาดว่าจะเห็นความชัดแจนเร็วๆนี้ และหากการเจรจาเป็นผลสำเร็จ บริษัทจะสามารถบันทึกกำไรและรายได้ทันที โดยบริษัทตั้งงบทำดีล M&A ไว้ราว 200 ล้านบาท

ตั้งบ.ย่อยรุกโรงไฟฟ้าชุมชน

พร้อมกันนี้ในวันที่ 1 มี.ค.64 บริษัทเตรียมขออนุมัติที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) จัดตั้ง “บริษัทย่อย”  เพื่อเดินหน้าเข้าประมูล “โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน” คาดว่าจะเริ่มเห็นการประมูลภายในเดือน มี.ค.64 นี้ ซึ่งในช่วงแรกบริษัทจะยื่นประมูลกว่า 30 MW คาดหวังชนะประมูล 50% ของโครงการที่ยื่นฯ ซึ่งบริษัทมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร เทคโนโลยี และเงินทุน ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดสูง และ D/E ต่ำเพียง 0.69 เท่า ซึ่งสามารถขอวงเงินกู้จากสถาบันการเงินได้

ปักธงปี64กำไรกระฉูด

ส่วนทิศทางธุรกิจปี 64 มั่นใจจะเติบโตโดดเด่นกว่าปี 63 ซึ่งบริษัทจะใช้กลยุทธ์ “สร้างกำไรมากกว่ารายได้” อาทิ การมองหาธุรกิจใหม่ๆเข้ามาสนับสนุนฐานกำไรให้เพิ่มขึ้น ประกอบกับเน้นการบริหารค่าใช้จ่ายต่างๆ  รวมถึง “โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง” ขนาด 8 MW มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

ส่วน “ธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทนอัด (CBG)” ในปี 64 จะเริ่มกลับมามีกำไร 2 เท่า จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น ซึ่งก๊าซไบโอมีเทนอัดเป็นก๊าซที่มีคุณสมบัติเทียบเท่าก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) สามารถรองรับรถได้หลากหลายประเภท ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสาร และ รถบรรทุกขนาดใหญ่

กลุ่มPTTหนุน-Q4/63เด่น

ขณะที่“ธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติ NGV” ให้กับ บมจ.ปตท.หรือ PTT นั้น ก็เติบโตเช่นกัน โดยปัจจุบันบริษัทมีสถานีก๊าซธรรมชาติ 2 สถานี ได้แก่ 1.สถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชนจ.ปทุมธานี  และ 2.สถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชนจ.สระบุรี รวมมีกำลังการอัดก๊าซธรรมชาติ 750 ตันต่อวัน หรือ 324,448 ตัน/ปี ซึ่งในปี 62 ใช้ไปแล้ว 56% (499 ตัน/วัน)

ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 4/63 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะทุกธุรกิจเติบโตได้ดี โดยเฉพาะ “ธุรกิจพลังงานทดแทน” ซึ่งในปี 63 จะรับรู้รายได้ “โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง” ขนาด 8 MW (SKE ถือหุ้น 80%) เต็มปี (เริ่ม COD 8 ส.ค.62) ส่วนทั้งปี 63 มั่นใจจะเติบโตกว่าก่อนแน่นอน

โบรกชี้เป้า1.50บ.

ด้าน “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า  SKE คาดแจ้งผลงานปี 63 กำไรสุทธิทำนิวไฮในรอบ 2ปี ส่วนปี 64 คาด กำไรสุทธิจะเติบโตต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะรับรู้โรงไฟฟ้าเดิม “โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง” แล้ว ยังมีโอกาสเทกโอเวอร์โรงไฟฟ้าแห่งใหม่เพิ่มเติมด้วย ส่วนธุรกิจอื่นๆเติบโตได้ดี แนะนำ “ซื้อเป้าหมาย 1-1.50 บาท

www.mitihoon.com