SEAOIL ฟันกำไรปี63ทะลุ100ล. รับทรัพย์น้ำมันขาขึ้น-เป้า4บ.

919

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีออยล์ หรือ SEAOIL ผู้จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่น การผลิตและจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ และการผลิตและจำหน่ายโซลเว้นท์และผลิตปิโตรเลียมเหลว โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม ระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส4/63 ของ SEAOIL จะเติบโตขึ้นอย่างโดดเด่น ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง นับจากเดือนกันยายน 2563 ที่ระดับ 40 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล ขึ้นมาถึงระดับ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

รับทรัพย์ขายน้ำมันสนั่น

ผนวกกับเป็นช่วงที่ปริมาณการขายน้ำมันของบริษัทได้ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งจากลูกค้าเก่าบวกกับมีลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่ม ส่งผลให้รายได้จากการขายเร่งตัวขึ้นอย่างแรง นอกจากนี้ SEAOIL ยังมีการรับรู้ส่วนแบ่งกําไรจากการร่วมค้า บมจ.แพน โอเรียนท์ เอ็นเนอยี่ (สยาม) ลิมิเต็ด เข้ามาเป็นตัวหนุนด้วย ซึ่งในไตรมาส 3/63 บริษัทรับรู้ส่วนแบ่งกำไรลดลง เป็นผลมาจากราคานํ้ามันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลงอย่างมาก แต่ปริมาณการผลิตโดยรวมยังคงเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

ดังนั้นจึงเชื่อว่าไตรมาส 4/63 ที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น จะหนุนให้ผลประกอบการของ SEAOIL จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน และจะผลักดันให้ผลประกอบการทั้งปี 2563 ของ SEAOIL มีโอกาสที่จะทะยานขึ้นทะลุ 100 ล้านบาท

สำหรับไตรมาส3/63 SEAOIL มีกําไรสุทธิรวมจํานวน 46.73 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41.48 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 790% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ส่วนงวด 9 เดือนปี63 มีกําไรสุทธิรวม จํานวน 64.33 ล้านบาท

เร่งขยายฐาน-เป้าหมาย 4 บ.

อย่างไรก็ตาม ในปี 2564 แนวโน้มผลการดำเนินงานของ SEAOIL ยังเติบโตต่อเนื่อง จากแผนการขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV รวมถึงประเทศอื่นที่ใกล้เคียง หากเป็นไปตามแผนตามที่ทางบริษัทวางไว้จะหนุนนำให้รายได้และกำไรขยายตัว ราคาเหมาะสมของ SEAOIL ในปี 64 จะอยู่ที่ระดับ 4 บาท ส่วนกลยุทธ์ทางเทคนิค ระยะสั้นราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 3.20-3.26 บาท

ตั้งธงปี64โตเพิ่ม10-30%

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นางสาวนีรชา ปานบุญห้อม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ SEAOIL เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 64 จะเติบโต 10-30% จากปีนี้ที่คาดว่าหดตัวจากปีก่อน หลังมุ่งเน้นไปในธุรกิจการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่น ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะขยายไปยังตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา, ลาว, เมียนมา รวมถึงตลาดอื่นๆ ในประเทศใกล้เคียง

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/63 คาดว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้า ตามปริมาณการขายที่ยังคงทำได้ดี และการขยายตลาดไปในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศอาเซียน ซึ่งยังมีความต้องการใช้อย่างมาก

www.mitihoon.com