TQR เปิดทะยาน 200 % จุดพลุ่ไอพีโอแรงแห่งปี

323

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่าความเคลื่อนไหวราคาหุ้นน้องใหม่ไอพีโอ บมจ.ที คิว อาร์ (TQR) ประกอบธุรกิจให้บริการเป็นนายหน้าในการจัดหาประกันภัยต่ออย่างครบวงจร ด้วยการให้คำปรึกษาประกันภัย เพื่อจัดหาปนะกันภัยต่อที่เหมาะสมจากบริษัทรับประกันภัยต่อ สามารถแบ่งประเภทธุรกิจออกได้เป็น 2 กลุ่ม ได้แก่  1. ธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อแบทั่วไป 2.ธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อแบบพัฒนาช่องทางและผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกัน เปิดเทรดวันแรกชนลิ่ง +200% ที่15.30 บาท/หุ้น หรือ เพิ่มขึ้น 10.20บ. จากราคาIPO ที่หุ้นละ 5.10 บ. เข้าซื้อขายในกระดาน mai กลุ่มธุรกิจการเงิน

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)ระบุว่า TQR  เปิดซื้อขายวันแรก จำนวนหุ้น 60 ล้านหุ้น ที่ราคาไอพีโอ 5.10 บาท/หุ้น เข้าซื้อขายใน mai กลุ่มธุรกิจการเงิน   ซึ่งคาดว่าจะนำเงินในใช้ 1.ลงทุนพัฒนาระบบเทคโนดลยีสารสนเทศ พื่อส่งเสริมประสิทธิภาพในการให้บริการ 20 ลบ. 2. โครงการพัฒนาแบบจำลองและวิเคราะห์รูปแบบประกันภัยต่อ 20 ลบ. 3. เงินลงทุนในธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 255.7 ลบ.

ส่วนผลการดำเนินงาน 9 เดือนกำไร 69 ลบ. โดยรายได้จากธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อแบบทั่วไปหดตัวลง ซึ่งเป็นผลจาก COVID-19  และรายได้ลี่ยอื่นลดน้อยลงแต่รายได้ค่าบริการจากธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อแบบพัฒนาช่องทางและผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกันเพิ่มขึ้นมาก ทำให้รายได้รวมยังเพิ่มขึ้นได้ 57.4 % y-y ในขณะที่ค่าใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้น 38.5 % y-y ซึ่งส่วนใหญ่มาจากค่าใช้จ่ายพนักงานตามการขยายตัวของธุรกิจ แต่ TOR นั่นสามารถลดค่าใช้จ่ายในการขายลงได้ เนื่องจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมประกันภัยโดยรวม

www.mitihoon.com