3 ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ Ethereum ถึง 2,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาตร์

280

ราคาของ Ethereum ( ETH ) พุ่งสูงเกิน 2,000 ดอลลาร์ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาตร์เมื่อไม่กี่วันที่แล้ว   โดยมีปัจจัย 3 ประการเป็นตัวผลักดันราคาอยู่เบื้องหลัง

สาเหตุสำคัญสามประการที่อยู่เบื้องหลังการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของ Ether ได้แก่ การเติบโตอย่างรวดเร็วของ DeFi , กระแสความ  hype  หลังจาก CME futures เปิดเทรด ETH  และจำนวน BTC และ ETH ที่ลดลงในเว็บเทรดทั่วโลก

CME ฟิวเจอร์ส

ETH   แตะ 2,000 ดอลลาร์ได้เป็นครั้งแรกหลังจากการเปิดตัว  ETH CME futures  เมื่อต้นเดือน  ซึ่งส่วนใหญ่มีเป้าหมายไปที่นักลงทุนสถาบัน 

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีเปิดตัวนั้น  มีกระแสออกมาจากบางแห่งที่เชื่อว่าการเปิดเทรดใน CME จะทำให้ราคาของ ETH ลดลงอย่างมากเนื่องจากตัวอย่างก่อนหน้านี้อย่าง CME Bitcoin ที่เปิดตัวในปี 2017  ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่ BTC ทำจุดสูงสุด และเริ่มเข้าสู่ตลาดหมีในเวลานั้น

แต่กระนั้น  ETH ก็ได้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่มีการเปิดเทรดมา  โดยทะลุจุดสูงสุดตลอดกาลและทะลุ 2,000 ดอลลาร์ได้ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์  ซึ่งความสำเร็จครั้งใหม่นี้บ่งชี้ว่าปัจจุบันนั้นสถาบันกำลังมุ่งความสนใจมาที่ ETH อย่างมีนัยสำคัญ   ซึ่งหลักฐานอรกชิ้นนึงคือ Ethereum Trust ของ Grayscale ที่กลับมาเปิดการซื้ออีกครั้ง ในเดือนกุมภาพันธ์

การเติบโตอย่างรวดเร็วของ DeFi

ตามข้อมูลจาก Dappradar.com มูลค่ารวมที่ล็อค (TVL) ของตลาด DeFi อยู่ที่เกือบ 50 พันล้านดอลล่าร์แล้วในปัจจุบัน

TVL ถูกใช้เพื่อวัดจำนวนเงินทุนที่ถูกล็อคไว้ในทุกโปรโตคอล DeFi ตัวอย่างเช่น  หากมีการใช้เงิน 2 พันล้านดอลลาร์ในโปรโตคอลการให้กู้ยืม  เพื่อยืมหรือกู้ยืมเงินออกมานั่นหมายความว่า TVL ของโปรโตคอลจะมีมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์

ซึ่ง ETH ได้รับประโยชน์โดยตรงจาก TVL ที่สูงขึ้นของตลาด DeFi เนื่องจาก ETH ถูกใช้ในการชำระค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum blockchain

ดังนั้นยิ่งความต้องการโปรโตคอลและบริการ DeFi สูงขึ้นเท่าใด  ก็จะส่งผลดีต่อมูลค่าของ ETH ในตลาดมากขึ้นเท่านั้น

 

จำนวน BTC และ ETH บนเว็บเทรด ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

การที่ราคา BTC และ ETH ปรับตัวสูงขึ้น  สาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งคือ จำนวน BTC และ ETH  ที่มีอยู่ในเว็บเทรดลดลง  ซึ่งช่วยลดแรงกดดันในการถูดเทขายลงไปได้

และหากโมเมนตัมของสกุลเงินดิจิทัลที่โดดเด่นอย่าง Bitcoin ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง  และนักลงทุนยังคงถอน  ETH ออกจากเว็บเทรดไปเรื่อย ๆ ความเป็นไปได้ที่ราคา Ether จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ผ่านระดับ 2,000 ดอลลาร์ก็จะยังคงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น

 

อ้างอิง : LINK