สถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์ที่ 15-19 ก.พ. 64 และคาดการณ์สัปดาห์ 22-26 ก.พ. 64

43

 

โดยหน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

  • สภาวะอากาศเย็นจัดเฉียบพลัน (Cold Snap) กระหน่ำสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณูปโภค อาทิ ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างกว่า 5.3 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ โดยเฉพาะในรัฐ Texas ประมาณ 4.4 ล้านครัวเรือน นักวิเคราะห์ JBC คาดว่าจะทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบลดลงกว่า 6 ล้านบาร์เรลต่อวัน และนักวิเคราะห์ Kpler คาดว่าสหรัฐฯ จะส่งออกน้ำมันดิบลดลงอยู่ที่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จาก 3.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงต้นเดือน ก.พ. 64

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

  • OPEC รายงานอิหร่านผลิตน้ำมันดิบ ในเดือน ม.ค. 64 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 62,000 บาร์เรลต่อวัน อยู่ที่ 2.08 ล้านบาร์เรลต่อวัน และตัวแทนบริษัทน้ำมันในนอร์เวย์บรรลุข้อตกลงเรื่องค่าจ้างกับสหภาพแรงงาน Safe จึงไม่มีการนัดประท้วงหยุดงานที่ท่าส่งออกปิโตรเลียม Mongstad

แนวโน้มราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบในตลาดซื้อขายล่วงหน้าทั้ง Brent และ WTI ในช่วงปลายสัปดาห์ก่อน ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่สอง จากนักลงทุนคาดว่าอุปทานปิโตรเลียมในสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยบริษัทพลังงานเตรียมกลับมาผลิตหลังจากสภาพอากาศเริ่มอบอุ่นขึ้น อย่างไรก็ตามโรงกลั่นน้ำมันในรัฐ Texas อาจต้องใช้เวลาซ่อมแซมอุปกรณ์อีกหลายสัปดาห์จึงจะสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ ให้จับตาการประชุมของกลุ่ม OPEC+ ในวันที่ 4 มี.ค. 64 ซึ่งอาจผ่อนคลายมาตรการลดการผลิตน้ำมันดิบในเดือน เม.ย. 64