บล.แมคควอรีเปิดตัว DW อ้างอิงดัชนี Hang Seng TECH ครั้งแรกในไทย

275

ครั้งแรกในประเทศไทย บล.แมคควอรี ได้ทำการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ทั้ง Call DW และ Put DW อ้างอิงบนดัชนี Hang Seng TECH (HSTECH) ซึ่งเป็นดัชนีใหม่ล่าสุดของฮ่องกง ที่รวบรวมหุ้นบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุด 31 อันดับแรกในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเข้าไว้ด้วยกัน โดยจะเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรกในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564

แมคควอรีเป็นผู้นำตลาด DW ในประเทศไทยที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ด้วยระบบดูแลสภาพคล่องที่มีคุณภาพสูงแก่นักลงทุนเสมอมา โดยการเปิดตัว HSTECH DW นักลงทุนจะมีโอกาสเข้าถึงบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่มีบทบาทสำคัญในระดับโลก

ดัชนี HSTECH เป็นดัชนีราคาของหุ้นบริษัทเทคโลยีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็น Alibaba, Tencent, Meituan and Xiaomi ซึ่งเมื่อนำมาคำนวณรวมกันแล้วมีน้ำหนักมากกว่า 30% ของดัชนี และคิดเฉลี่ยเป็น 18% ของปริมาณการซื้อขายต่อวัน ของดัชนี HSI

“การเปิดตัว HSTECH DW ครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสมสำหรับนักลงทุนในประเทศไทย เนื่อง
จากในปัจจุบันบริษัทเทคโนโลยีกลายเป็นตัวหนุนการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลก และความต้องการของนักลงทุนที่ต้องการจะลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีของประเทศจีนก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยปริมาณการซื้อขายและความผันผวนที่สูงของหุ้นเทคโนโลยีในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เราจึงหวังว่า HSTECH DW จะได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักลงทุนรายย่อยในประเทศไทยด้วยเช่นกัน” ดีน เฮอร์เบิร์ต Head of Listed Product Distribution, Asia, Macquarie Commodities and Global Markets  ระบุ

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีนโยบายสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีทางเลือกการลงทุนที่หลากหลาย สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการกระจายการลงทุนไปในต่างประเทศได้สะดวกมากขึ้น และการพัฒนา DW อ้างอิงดัชนี Hang Seng TECH Index โดยบริษัทหลักทรัพย์ แมคควอรี (ประเทศไทย) จำกัด  ในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้ลงทุนสามารถลงทุนในดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้สะดวกขึ้น

“ถึงแม้ว่าตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงจะถูกกดดันโดยหุ้นกลุ่มการเงิน แต่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนก็ยังสามารถหนุนตลาดให้ปรับเพิ่มขึ้นและทำสถิติสูงสุดตลอดกาลในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากความผันผวนที่สูงของหุ้นเทคโนโลยีของจีน ส่งผลให้โอกาสในการลงทุนดัชนี HSTECH มีมากขึ้นเช่นกัน เราหวังว่า DW อ้างอิงดัชนี HSTECH จะได้รับควานิยมจากนักลงทุนไทย เช่นเดียวกับ DW อ้างอิงดัชนี Hang Seng ทั้งนี้นักลงทุนสามารถเข้าถึงหุ้นเทคโนโลยีของจีนด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นที่ต่ำและลงทุนได้ง่ายผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” นายนพดล ดวงทิพย์เนตร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ บล.แมคควอรี

แมคควอรีได้ทำการออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ซึ่งแบ่งเป็น Call DW จำนวน 3 ตัว และ Put DW จำนวน 3 ตัว ที่ระดับราคาใช้สิทธิที่แตกต่างกันเพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุนที่มีมุมมองต่อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและระดับความเสี่ยงของแต่ละนักลงทุน

การออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในครั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงต่างประเทศ จากเดิมที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นดัชนี S&P500 และดัชนี Hang Seng โดย HSTECH DW จะเคลื่อนไหวตามราคาของดัชนี HSTECH Futures และผู้ออกจะทำการดูแลสภาพคล่องใน 3 ช่วงเวลา ดังต่อไปนี้คือ 10.00 -11.00 น.  12.00 -15.30 น. และ 16.15 -16.30 น.