“บล.เคจีไอ” มั่นใจหุ้นไทยบวกต่อ แต่หุ้นน้ำมันอาจจะจำกัดอัพไซด์ช่วงสั้น

76

มิติหุ้น-บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ประเมิน SET Index วันนี้ (2 มี.ค.63)ปรับขึ้นต่อ… หลังจากเมื่อวานนี้ ดัชนีฯ เปิดปรับลง (รับรู้ตลาดหุ้นโลกที่ไม่ดีช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว) ก่อนฟื้นตัวในช่วงบ่าย (ตามคาด)… ขณะที่ในวันนี้ ปัจจัยตลาดหุ้นเป็นบวกต่อเนื่อง น่าจะหนุนการฟื้นตัวต่อของดัชนีฯ ขณะที่นักลงทุนต่างชาติพลิกกลับมาซื้อสุทธิเมื่อวานนี้ ทั้งนี้หุ้นเชื่อมโยงเศรษฐกิจภายในประเทศ และการท่องเที่ยว (domestic & tourism plays) น่าจะเด่นกว่าหุ้นน้ำมันซึ่งอาจถูกถ่วงจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับฐานลง

ปัจจัยต่างประเทศ – เป็นบวก: i) ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ แข็งแกร่ง ดัชนี ISM ภาคการผลิตเดือน ก.พ. พุ่งขึ้นสู่ 60.8 จุด สูงกว่าที่ consensus คาด และสูงสุดนับจากเดือน ส.ค. 2561 สะท้อนการฟื้นตัวแรงของภาคการผลิตสหรัฐฯ ii) วุฒิสภาสหรัฐฯ จะเริ่มพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านดอลล่าร์ฯ ในเร็วๆ นี้ แม้ว่าล่าสุดทางพรรคเดโมแครตได้ตัดสินใจถอดข้อเสนอการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 15 ดอลล่าร์ฯ ต่อ ชม. ออกไปก็ตาม iii) ราคาน้ำมันดิบ WTi ปรับลดลง 2.1% เมื่อคืนนี้ และเช้านี้ราคาน้ำมันยังคงแกว่งตัวลงต่อ เนื่องจากนักลงทุนรอผลการประชุม ‘OPEC+ JMMC’ ในวันที่ 4 มี.ค. นี้ ซึ่งมีโอกาสสูงที่ประเทศซาอุฯ จะยุติการปรับลดปริมาณผลิตกรณีพิเศษ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปัจจัยในประเทศ – เป็นบวก: ไทยเริ่มฉีดวัคซีน COVID-19 แล้ว (ยี่ห้อ Sinovac) และภายในกลางเดือนนี้ การตรวจสอบคุณสมบัติของวัคซีนยี่ห้อ AstraZeneca น่าจะเสร็จสิ้นและเริ่มฉีดได้… และในปลายเดือนนี้ น่าจะมีวัคซีนล็อตที่สองเข้ามาอีกอย่างน้อย 1.8 ล้านโดส (ทุกยี่ห้อรวมกัน) น่าจะส่งผลให้การเร่งฉีดวัคซีน การเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ค่อยๆ ดีขึ้นเป็นลำดับ

ส่วนหุ้นเด่นตามปัจจัยพื้นฐานวันนี้ คือ แนะเก็งกำไร WHA, GLOBAL, SA

www.mitihoon.com