BJC สัญญาณกำไรฟื้นตัวชัดเจน คุมเข้มต้นทุนอยู่หมัด โบรกชี้ผลงานสุดโดดเด่น ยืนยัน ซื้อ! เป้า 43 บาท

779

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ หรือ BJC ว่า ผู้บริหารของ BJC วาง Guidance รายได้ธุรกิจของ BJC ทั้งกลุ่มปีนี้จะเติบโต low to mid-single-digit โดยตั้งเป้าหมาย 4 ธุรกิจเติบโตดังนี้

1.ธุรกิจ BIGC มองรายได้เติบโต low-mid single digit โดยยังมองยอดขายสาขาเดิมทรงตัวถึงบวกเล็กน้อย เพราะงวดไตรมาส 1/63 มีฐานกำไรที่สูงและสาขาแหล่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังไม่ได้รับผลกระทบ โดยการเติบโตของรายได้จะมาจากสาขาเปิดใหม่ ซึ่งปีนี้มีแผนเปิด Hyper Market 2 สาขา มินิบิ๊กซี 100 สาขา ขณะรายได้พื้นที่เช่าคาดจะเติบโตได้ราว 5-6% YoY รวมถึงอัตรากำไรขั้นต้นน่าจะขยับขึ้นได้ 50 bps.

2.ธุรกิจบรรจุภัณฑ์แก้วและกระป๋อง ตั้งเป้ารายได้เติบโต low-mid single digit โดยปีนี้จะมีการเพิ่มการผลิตกระป๋องขนาด 100 และ 200 มิลลิลิตร ช่วยเพิ่มฐานรายได้ ขณะอัตรากำไรขั้นต้นคาดจะเพิ่มขึ้น 100 bps. เพราะวัตถุดิบ อลูมินัม ที่ใช้ผลิตกระป๋องราคาขยับสูงขึ้น แต่ทางบริษัทได้ทำการ Hedging ไว้เกือบทั้งหมดของยอดสั่งซื้อปีนี้แล้ว

3.ธุรกิจสินค้าอุปโภคและบริโภค ตั้งเป้าเติบโต mid-high sing digit โดยเน้นแตกไลน์สินค้ามาร์จิ้นสูง เช่น สบู่เหลวพรีเมี่ยม กลิ่นและแพ็คเก็จใหม่ รวมถึงกระดาษ Cellox ที่มีการผลิตรุ่นใหม่ ซึ่งคาดจะขยับอัตรากำไรขั้นต้นได้ 50-100 bps.

4.ธุรกิจสินค้าสุขภาพ เวชภัณฑ์และเครื่องมือแพทย์ คาดรายได้จะเติบโต 5-6% โดยมาจากงบประมาณภาครัฐที่เพิ่มขึ้น ขณะอัตรากำไรขั้นต้นทรงตัว

ทั้งนี้ บริษัทมีการปรับโครงสร้างองค์กรปีก่อนในช่วงไตรมาส2 – ไตรมาส3 ปี63 โดยมีค่าใช้จ่าย one-time ที่เกิดขึ้นจากการลดพนักงานจำนวนมาก เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย SG&A ไปไตรมาสละ 220 ล้านบาท หรือ 880 ล้านบาทในปีนี้ ขณะที่ปีนี้ คาด Effective Tax Rate จะเหลือ 15% เพราะสามารถนำขาดทุนสะสมของบริษัทย่อยมาลดหย่อนได้

ความเห็น
กำไรงวดไตรมาส 1/64 ยังมีแนวโน้มลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน จากฐานกำไรไตรมาส 1/63 ที่ยังที่ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขณะทีจะเริ่มเห็นการเติบโตของกำไรเมื่อเทียบแบบ YoY ตั้งแต่ไตรมาส2/64 เป็นต้นไป อีกทั้งคาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มทยอยเดินทางมาไทยได้ในครึ่งหลังของปี 2664 จะช่วยให้ธุรกิจของ BIGC ฟื้นตัวเร็วขึ้น

นอกจากนี้ การประหยัดค่าใช้จ่าย SG&A ปีละ 880 ล้านบาทจะเริ่มเห็นผลปีนี้ รวมถึง Effective Tax Rate ที่ต่ำลงมากจากปีก่อนหน้าซึ่งมีธุรกิจบางบริษัทขาดทุน คาดจะช่วยให้กำไรในปี 64 อยู่ที่ 5.7 พันล้านบาท ฟื้นตัว 28% YoY ขณะราคาเป้าหมายหุ้นปี64 อยู่ที่ 43 บาท upside 12% และยังได้รับเงินปันผลของงวดครึ่งปีหลังปี 63 อีก 0.60 บาท D/P 1.55% XD 29 เม.ย. นี้ ยืนยัน “ซื้อ”