EGCO เปิดแผนลงทุน1.5 แสนล. เพิ่มCAPEX 5ปี 1GW

762

 

มิติหุ้น-บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) โดย บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า ผู้บริหารตั้งงบ CAPEX 5 ปี (2564-68) ไว้ที่อย่างน้อย 1.50 แสนล้านบาท โดยตั้งเป้าจะเพิ่มกำลังการผลิต equity capacity ใหม่ในปี 2564 ไว้ที่ 1GW(รวมโครงการ โรงไฟฟ้าพลังก๊าซ Linden ในสหรัฐที่เพิ่งซื้อเข้ามา) จากกำลังการผลิตในปัจจุบันที่ 5.7Gwe จะเพิ่มเป็น 6.4GWe โดยรูปแบบโรงไฟฟฟ้าที่บริษัททำดีล M&A น่าจะเป็นโรงไฟฟ้าก๊าซหรือพลังงานหมุนเวียน ซึ่งจะช่วยให้สัดส่วนกำไรจาก โรงไฟฟ้าถ่านหินลดลงจากระดับประมาณ 30% มาอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 30% ได้ (25-27%)

 

โรงไฟฟ้าพลังก๊าซ Linden (272MWe) จะเป็นหมุดหมายแรกของการลงทุนในสหรัฐ

EGCO เป็นผู้ประกอบการโรงไฟฟ้ารายแรกของไทยที่เข้าไปในตลาดไฟฟ้าสหรัฐ เรายังไม่ได้รวม upside จากดีลนี้เข้ามาในการประเมินมูลค่าหุ้น EGCO เนื่องจากยังมีข้อมูลจำกัดในช่วงที่ธุรกรรมยังไม่จบ แต่เรามองบวกกับดีลนี้เนื่องจาก i) เป็นหนึ่งในโครงการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในแง่ต้นทุนในย่าน NYC Zone J (โรงไฟฟ้าแห่งนี้ป้อนไฟฟ้า 19% ให้กับ Zone J) เนื่องจากโรงไฟฟ้ามีอายุต่ำกว่า (22 ปี) เมื่อเทียบกับอายุเฉลี่ยของโรงไฟฟ้าใน NYC Zone J ที่ 45 ปี ii) ได้รับผลกระทบไม่มากนักจากการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนเพราะเป็นโรงไฟฟ้าที่อยู่อันดับต้นใน merit order และ iii) มีโอกาสที่จะขยายธุรกิจในสหรัฐได้อีก ทั้งในส่วนของโรงไฟฟ้าแบบ conventional และพลังงานหมุนเวียน เราจะรวม upside เข้ามาในการประเมินมูลค่าหุ้นหลังจากที่ทำธุรกรรมจบใน 2Q64

 

กำไรจากธุรกิจหลักใน 1H64 มีแนวโน้มลดลง YoY จากโครงการ Paju

เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักใน 1H64 จะลดลง YoY เนื่องจากมีรายได้ equity income จากโครงการ Paju ลดลงเพราะ  gas margin ลดลง (ราคา pooled price ลดลงและต้นทุนพลังงานแพงขึ้น) ในขณะเดียวกัน บริษัทอาจจะต้องบันทึกค่าใช้จ่าย amortization เพิ่มขึ้นในปี 2564 ก่อนที่อัตรา adder ของโครงการ solar ในประเทศจะหมดอายุ นอกจากนี้ ปัญหาในการติดตั้งกังหันในโครงการ Yunlin ก็ทำให้ต้องเลื่อนกำหนด SCOD ออกไปจากเดิมใน 2Q64 เป็น 1Q65

 

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” และให้ราคาเป้ามายปี 2564 ที่ 308 บาท นอกจากนี้ ผู้บริหารยังยืนยันว่าจะจ่ายเงินปันผลงวดปีนี้ไม่ต่ำกว่าปี 2563 (6.50 บาท/หุ้น) แม้ว่าจะตั้งงบ CAPEX เอาไว้ก้อนใหญ่ก็ตาม อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐขยับสูงขึ้น เราจึงเชื่อว่าราคาหุ้น EGCO น่าจะยังคง laggard ต่อไป

www.mitihoon.com