XO จับตารายได้ Q1/64 เร่งตัวสูงสุด คุมต้นทุนล็อกราคาวัตถุดิบยาว พร้อมเดินหน้าลุยสินค้าผสมกัญชง

742

XO จับตารายได้ Q1/64 เร่งตัวพุ่งสูงสุด คุมต้นทุนล็อกราคาวัตถุดิบยาว พร้อมเดินหน้าลุยสินค้าผสมกัญชง กูรูย้ำผลงานทั้งปีวิ่งฉิว เคาะราคา 15 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บจ.หลักทรัพย์ โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด หรือ XO ว่า ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์คาดรายได้และผลประกอบการ ไตรมาส1/64 กลับมาเติบโตจากการขยายตลาดอย่างต่อเนื่องและยุโรปล็อกดาวน์รอบ 2 โดยคาดว่ารายได้จะสูงที่สุดรายไตรมาสของบริษัท (รายได้สูงสุดไตรมาส3/63 ที่ 345 ลบ.) ซึ่งเติบโตทั้งเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) เนื่องจากบริษัทได้จ่ายค่า listing fee เพื่อขยายตลาดให้ครอบคลุมในประเทศแถบยุโรปเพิ่มขึ้น ขณะที่คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะทรงตัวในระดับสูงที่ 41-42% เนื่องจากการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิด Economies of scale

นอกจากนี้ บริษัทได้ล็อกราคาวัถตุดิบไปจนถึงปลายปี 64 เพื่อรองรับการเติบโตของรายได้ ด้านอุปทานเรือขนส่งที่ขาดแคลนคาดว่าจะคลี่คลายไปทิศทางที่ดีขึ้น (ไตรมาส4/63 กระทบรายได้บริษัทราว 3% จากปกติที่ระดับ 1%) เป็นปัจจัยหนุนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรปี 64 และ 65 จาก 317 ลบ. และ 361 ลบ.สู่ 344 ลบ. และ 375 ลบ.เติบโต 8% และ 9% ตามลำดับ คาดรายได้ปี 64 อยู่ที่ราว 1.38-1.42 พันลบ. 9-12% (YoY) ได้แรงหนุนจากการแพร่ระบาดของ COVID ในยุโรปที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้หลายประเทศประกาศ ล็อกดาวน์รอบ 2 นอกจากนี้บริษัทมีการจ่ายค่า Listing fee ในประเทศแถบยุโรปเพื่อให้สินค้าของบริษัทมีการกระจายได้ครอบคลุมเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น

โดยหากกลยุทธ์ดังกล่าวประสบความสำเร็จจะปรับใช้กับภูมิภาคอื่นเพิ่มเติม ด้านต้นทุนการผลิตบริษัทได้ล็อกราคาน้ำตาล กระเทียม และพริกไว้จนถึงปลายปี 64 ทำให้คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะทรงตัวในระดับ 41-42% ได้เช่นเดียวกับปี 63 นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาตลาดกัญชง ทำให้ในอนาคตอาจมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับกัญชงออกมาหนุนรายได้เพิ่มเติม

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยประเมินราคาเหมาะสมด้วยวิธี Prospective PE ที่ระดับ PE ราว 18.5 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ย PE Ratio ย้อนหลัง 1 ปี และคาดการณ์ EPS ปี 64 ที่ 0.81 บาทต่อหุ้น ได้ราคาเหมาะสม 15.00 บาท ซึ่งราคาปิดล่าสุดต่ำกว่าราคาเหมาะสมจึงคงแนะนำ “ซื้อ”