หุ้นโรงไฟฟ้ายัง laggard โบรกส่อง GULF ท็อปพีค

922

 

มิติหุ้น-บทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) คาดว่า หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าจะยัง laggard เพราะถูกกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้น โดยพบว่าราคาหุ้นใน MSCI Thailand Utilities Index (B. Grimm (BGRIM.BK/BGRIM TB)*, Gulf Energy Development (GULF.BK/GULF TB)*, Global Power Synergy (GPSC.BK/GPSC TB)*, Electricity Generating (EGCO.BK/EGCO TB)* และ Ratch Group (RATCH.BK/RATCH TB*) มีสหสัมพันธ์เชิงลบอย่างชัดเจนกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี

จึงเชื่อว่าราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าจะ underperform ดัชนี SET ต่อไปจนกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะเริ่มนิ่ง หรือพลิกกลับมาอยู่ในขาลงอีกครั้ง เราคิดว่าบริษัทที่มีใบอนุญาต LNG shipper (BGRIM และ GULF) จะมีข่าวดีใน 2Q64 จากความคืบหน้าของการเปิดเสรี LNG เฟสที่สอง อย่างไรก็ตาม การจัดสรรโควต้าการจัดเก็บก๊าซจะเป็นประเด็นสำคัญ

ทั้งนี้ ราคา LNG ในตลาด  spot ของเอเชียในปัจจุบันอยู่ที่ US$5-6/mmbtu ซึ่งไม่ได้เป็นประโยชน์มากนักเมื่อเทียบกับต้นทุนก๊าซ SPP ของ PTT มองว่าการเปิดประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน (150 MW) จะเป็นปัจจัยกระตุ้นระยะสั้น โดย ACE ตั้งเป้าจะประมูลให้ได้อย่างน้อย 30-40% ของโควตาทั้งหมดในการประมูลรอบนี้

ฝ่ายวิจัยจึงยังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ Neutral โดยเลือก GULF เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่ม conventional และเลือก CK Power (CKP.BK/CKP TB)* เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มพลังงานหมุนเวียน เนื่องจากกำไรจากธุรกิจหลักมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ และยังมีโอกาสที่จะพัฒนาโครงการใหม่ ๆ เพิ่มอีกในระยะสั้น