SET ยังมีปัจจัยหนุน กูรูแนะธีมหุ้นฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ ชี้เป้า BBL, CENTEL, SPVI น่าสน

228

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เอเซีย พลัส มองทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้ (18 มี.ค.64)ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ภาพเศรษฐกิจไทย และโลก อยู่ในภาวะที่ฟื้นตัวได้ดีขึ้น แต่ก็มีความชัดเจนว่าทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะยังคงไว้ที่ระดับต่ำเหมือนเดิม นับเป็นสภาพแวดล้อมที่เหมาะสำหรับการที่ตลาดหุ้นจะปรับตัวขึ้น Theme การลงทุนในช่วงนี้ให้น้ำหนักกับหุ้นที่ไปกับการฟื้นตัวเศรษฐกิจ เลือก BBL, CENTELและ SPVI เป็น Top Pick

ในเชิงกลยุทธ์ SET Index เริ่มมีสัญญาณบวก จากแท่งเทียนหลังฟื้นกลับมา ปิดเหนือระดับเปิดได้ครั้งแรกในรอบ 5 วัน จึงคาดวันนี้มีลุ้นดีด ไปกรอบบน ตามกรอบ 1,560 – 1,580 จุด

ASPS เคยนำเสนอมาตลอดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะมีแนวโนมคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำที่ 0.0.25% ต่อไป ล่าสดผลประชุม (Fed) วานนี้ ออกมาสอดคล้องกับที่ ASPS และตลาดคาด กล่าวคือ • Fed อัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำที่ 0.-0.25%
• Fed คงวงเงินเขาซื้อพันธบัตร (QE) รวมไว้ที่ 1.2 แสนลานเหรียญ/เดือน โดยแบ่งเป็นพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 8 หมื่นล้านเหรียญ และตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยค้ำประกัน (MBS) 4 หมื่นล้านเหรียญ

ยิ่งไปกว่านั้นการประชุมล่าสุด Fed ยังส่งสญญาณคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำไปจนถึงปี 2566 เป็นอย่างน้อยส่งผลให้ตลาดคลายความกังวลว่า Fed อาจพิจารณาดําเนินนโยบายการเงินตึงตัวในเร็วๆ นี้

ประเด็นดังกล่าวหนุนให้ Fund Flow มีแนวโน้มไหลออกจากสินทรัพย์ปลอดภัย ไปสู่สินทรัพย์เสี่ยง สรุปคือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งการเงิน, การคลัง ยังมีต่อเนื่องง ส่งผลให้ตัวเลขเศรษฐกิจและกําไรบริษัทจดทะเบียนมีโอกาสฟื้นตัวได้ดีขึ้น หนุนตลาดหุ้น
โลก รวมถึงตลาดหุ้นไทยน่าจะเดินหน้าต่อได้