วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

215

ราคาน้ำมันดิ่ง หลังโควิด-19 ระบาดอีกครั้งในยุโรปและค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น (19/3/2021)

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลงแรงสุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งนับเป็นการปรับลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน หลังได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในยุโรป ส่งผลให้บางประเทศในยุโรปกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง รวมถึงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในระยะยาวที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก

–  หลายประเทศในยุโรป อาทิเช่น ฝรั่งเศส อิตาลี และโปแลนด์ ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 ซึ่งคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน

– อังกฤษเปิดเผยว่าจะมีการชะลอการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในช่วงเดือนหน้า เนื่องจากปัญหาในเรื่องของการส่งมอบวัคซีนของ AstraZeneca จากประเทศอินเดีย

ราคาน้ำมันเบนซิน-ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากตลาดน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่อ่อนตัวลง เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น สวนทางกับที่ตลาดคาดไว้ว่าจะปรับลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล-ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูงอยู่ โดยเฉพาะจากจีนและอินเดีย อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์

www.mitihoon.com