PK ส่งซิกโค้งแรกรายได้แจ่ม ‘เครื่องทำน้ำแข็ง’ทำเงิน (23/03/64)

738

มิติหุ้น – PK มั่นใจผลงานทั้งปี 64 ฟื้นตัวดีขึ้น ส่วนแนวโน้มไตรมาส 1/64 ปรับตัวดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน ลุยเจาะขยายฐานเจาะลูกค้ากลุ่มเดิมลดความเสี่ยง พร้อมเน้นบริหารจัดการต้นทุน-ปรับปรุงคุณภาพการผลิต หนุนอัตรากำไรดีขึ้น มุ่งรักษางานในมือที่ระดับ 2,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พัฒน์กล หรือ PK ดำเนินธุรกิจหลัก เป็นบริษัทวิศวกรรมสร้างเครื่องจักรทำความเย็น และเครื่องจักรที่ใช้ในการแปรรูปและการผลิตอาหารประเภทต่างๆ โดย “นายแสงชัย โชติช่วงชัชวาล”ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PK เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 64 คาดเติบโตดีกว่าปีก่อน เพราะถือว่าเป็นฐานที่ต่้ำเนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ส่วนแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 1/64 คาดปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ผลการดำเนินงานติดลบ จากบริษัทยังมีงานในมือ(Backlog) ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2,000 ล้านบาท ที่ทยอยรับรู้ต่อเนื่อง

รุกขยายฐานลูกค้ากลุ่มเดิม
สำหรับกลยุทธ์การทำธุรกิจในปี 64 บริษัทยังมุ่งเน้นไปยังธุรกิจเดิมในด้าน ด้านวิศวกรรม ผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรม ประเภท “เครื่องทำน้ำแข็ง” อุตสาหกรรม “เครื่องทำความเย็น”  “เครื่องจักรแปรรูปอาหาร” เครื่องดื่ม นม ถังความดันรวมถึงผลิต “เครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรม” สี เครื่องสำอาง และปิโตรเคมีคอล
และเน้นไปยังลูกค้ากลุ่มเดิม โดยในช่วงที่ผ่านมาตลาดต่างประเทศของบริษัทถือว่าชะลอตัวเนื่องจากหลายประเทศที่เป็นคู่ค้าประสบปัญหา โควิด-19 เช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ซึ่งหากทิศทางของโรคระบาดเริ่มคลี่คลายมากขึ้น และมีการฉีดวัคซีนเข้ามาก็จะทำให้การดำเนินธุรกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

รักษาระดับงานในมือ 2 พันลบ.
นอกจากนี้บริษัทยังตั้งเป้ารักษาระดับงานในมือให้อยู่ในระดับที่ 2,000 ล้านบาท เนื่องจากมองว่าเป็นระดับที่เหมาะสม สามารถรับรู้รายได้เข้ามาสนับสนุนการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดจะมีงานใหม่เข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติม และมองว่าเป็นระดับที่น่าพอใจในในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน
ขณะเดียวกันบริษัทยังคงเน้นบริหารจัดการต้นทุนค่าใช้จ่าย และเน้นปรับปรุงคุณภาพการผลิตและระบบภายในองค์ ซึ่งมั่นใจว่าจะสนับสนุนให้บริษัททำผลงานได้ดีขึ้น และมีปัญหาเรื่องขาดทุนลดน้อยลง เมื่อเทียบกับช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมองว่าเป็นช่วงที่ขาดทุนสูงกว่าปกติ

www.mitihoon.com