วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

99

 

ราคาน้ำมันดิบร่วงหนัก หลังตลาดวิตกล็อกดาวน์รอบใหม่คาดจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน (26/3/2021)

– ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 4% หลังตลาดกังวลว่าเศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในยุโรปและเอเชีย ทำให้ประเทศหลักในยุโรป เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส และเยอรมัน ได้กำหนดมาตรการปิดเมืองเพื่อจำกัดการเคลื่อนไหวอีกครั้ง นอกจากนี้  อินเดียได้มีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นระยะเวลากว่า 10 วันในพื้นที่ทางด้านตะวันตกของอินเดีย

+ สถานการณ์เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่เกยตื้นและขวางคลองสุเอซ ยังคงไม่สามารถแก้ไขได้และมีแนวโน้มที่จะใช้ระยะเวลานานกว่าสัปดาห์ในการแก้ปัญหาดังกล่าว ปัจจุบันมีเรือกว่า 206 ลำได้รับผลกระทบ โดยผลกระทบส่วนใหญ่จะอยู่ที่เรือบรรทุกสินค้า ขณะที่ผลกระทบต่อเรือขนส่งน้ำมันยังค่อนข้างจำกัด

+ ตลาดคาดกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรมีแนวโน้มที่จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 1 เดือน หลังความต้องการใช้น้ำมันยังคงได้รับแรงกดดัน ทั้งนี้กลุ่มผู้ผลิตจะมีการประชุมกันในวันที่ 1 เม.ย.

ราคาน้ำมันเบนซิน-ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากตลาดน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 สัปดาห์

ราคาน้ำมันดีเซล-ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังไม่ฟื้นตัวและการส่งออกจากจีนยังอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์

www.mitihoon.com