BANPU เดินเกมสู่พลังงานสะอาดสะท้อนผลงานปี 64 หรือไม่?

1114

มิติหุ้น-บมจ.บ้านปู (BANPU) โดย บทวิเคราะห์บล.ไอร่า ระบุว่า ธุรกิจถ่านหินยังคงเป็นตัวทำกำไรหลักของ BANPU โดยธุรกิจกำนหินฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องหลังจากทางการจีนแบนถานหินจากออสเตรเลีย โดยราคาถ่านหิน Newcastle ล่าสุดเพิ่มขึ้นมา อยู่ที่ 95 USD/ton สูงสุดในรอบ 2 ปี หลังจากปริมาณความต้องการใช้ถ่านหินเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ ช่วงไตรมาส4/63 ต่อเนื่องถึง ไตรมาส1/64 ปัจจัยหลักมาจาก demand ที่เพิ่มขึ้นจากจีนและอินเดียในขณะที่ supply จากเหมืองที่อินโดนีเซียไม่สามารถเพิ่มการผลิตได้ทัน

  • ส่วนราคาถ่านหินที่เพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อธุรกิจถ่านหินของ BANPU โดยตรง แต่อาจมี lag time ประมาณ 3-6 เดือน จากสัญญาที่ทำไว้ล่วงหน้าแล้วบางส่วน
  • ธุรกิจก๊าซในช่วงไตรมาส 1/64 คาดยังคงทำกำไรต่อเนื่องจาก ไตรมาส4/63 จากราคากายที่ US Henry Hub ล่าสุดอยู่ที่ 2.5-2.6 USD/mmbtu ทรงตัวใกล้กับช่วง ไตรมาส4/63 แต่แนวโน้มยังเป็นการฟื้นตัว จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังเริ่มฉีดวัคซีน
  • ธุรกิจไฟฟ้ายังคงเป็นตัวเสริมกำไรของ BANPU ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตอย่างมั่นคง จากการถือหุ้น BPP สัดส่วน 78.57%  โดยกำไรหลักยังคงมาจากจากโรงไฟฟ้าที่จีน, ญี่ปุ่น, เวียดนาม, โรงไฟฟ้า หงสาและเหมืองภูไฟ และ BLCP ในขณะที่ BPP อยู่ระหว่างศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซที่สหรัฐฯ

นอกจากนี้ กลยุทธ์ของ BANPU มุ่งเน้นเข้าสู่ธุรกิจพลังงานสะอาดมากขึ้น ภายใต้ Banpu Next (BANPU ถือหุ้น 50%, BPP ถือหุ้น 50%) ในขณะที่ภาครัฐให้การสนับสนุนธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า โดย BANPU Next ถือว่ามีความพร้อม จากโครงการต่างๆ เช่น ระบบกักเก็บพลังงาน ผ่านการถือหุ้นใน Dura power 47.7%  มีแผนจะขยายกำลังผลิตแบตเตอรี่ขึ้นเป็น 3.0 GWh ในปี 2568, รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า Muvmi ผ่านการถือหุ้น 30.7% ใน UMT, รถยนต์ไฟฟ้า FOMM (ถือหุ้น 21.5%), เรือ Ferry ไฟฟ้ามีแผนส่งมอบ 100 ลำภายในปี 2568 ประเมินราคาเป้าหมายเท่ากับ 16.00 บาท จึง แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com