วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

146

 

เวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลความล่าช้าในการขนส่งน้ำมันดิบ จากวิตกเรือขวางคลองสุเอซ (29/3/2021)

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ได้รับแรงหนุน หลังเรือคอนเทอร์เนอร์ขนาดใหญ่เกยตื้นขวางเส้นทางการเดินเรือในคลองสุเอซของอียิปต์ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ในเคลื่อนย้าย ทำให้ตลาดวิตกความล่าช้าในการขนส่งน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ โดยปี 63 มีปริมาณน้ำมันดิบราวร้อยละ 4 และผลิตภัณฑ์ร้อยละ 9 ของปริมาณการขนส่งทางเรือทั่วโลก ผ่านคลองสุเอซ

+ Goldman Sachs คาดกลุ่มโอเปกพลัสซึ่งมีการประชุมวันที่ 1 เม.ษ.64 จะยืดข้อตกลงลดกำลังการผลิตที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไป จากเดิมสิ้นสุดเม.ย. 64 เป็นพ.ค. 64 และคาดว่ากลุ่มโอเปกจะค่อยๆ เพิ่มกำลังการผลิต หลังความต้องการใช้น้ำมันในยุโรปยังคงได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นของอิหร่าน

– จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 6 แท่นแตะระดับ 324 แท่น ณ สัปดาห์สิ้นสุด 26 มี.ค. 64 ตามรายงานของ Baker Hughes

ราคาน้ำมันเบนซิน-ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2 แสนบาร์เรล แตะระดับ 232.28 ล้านบาร์เรล ณ สัปดาห์สิ้นสุด 19 มี.ค.64 หลังปริมาณนำเข้าน้ำมันเบนซินจากยุโรปเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล-ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.29 ล้านตันในมี.ค. 64 แตะระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นถึงระดับ 2.6 ล้านตัน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์