UREKA พลิกกำไรโตระเบิด-บ.ลูกจ่ายน้ำ ‘กปภ.’ พันล้าน

2348

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ยูเรกา ดีไซน์ หรือ UREKA โดย “แหล่งข่าวระดับสูงวงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า ภาพธุรกิจปี 64 มั่นใจผลงานจะเทิร์นอะราวด์ และพลิกทำกำไรเติบโตโดดเด่น และสามารถล้างขาดทุนสะสมที่ 80.40 ล้านบาท ได้ในที่สุดล

เม.ย.นี้บุ๊กจ่ายน้ำเข้าพอร์ต

เนื่องจากภายในเดือน เม.ย.64 นี้ คาดจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ “โครงการผลิตและขายน้ำประปา” ซึ่งลงทุนผ่านบริษัทย่อย “บ.กิจการร่วมค้า ยูเรก้า ยูยู” ทำธุรกิจจัดหา-ติดตั้งและทดสอบระบบจัดเก็บในคลังสินค้าอัตโนมัติ ซึ่ง UREKA ถือหุ้น 90% โดย “ยูเรก้า ยูยู” ได้ลงทุนโครงการผลิตและขายน้ำประปา 2 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 1,041.56 ล้านบาท รวม 113.88 ล้านลูกบาศก์เมตร ให้กับการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)ภายใต้สัญญาซื้อขายน้ำเป็นระยะเวลา 10 ปี

โดยแบ่งเป็น 1.โครงการ ณ สถานีจ่ายน้ำพานทอง กปภ.สาขาพนัสนิคม มูลค่าโครงการ 520.34 ล้านบาท และ2.โครงการ ณ สถานีจ่ายน้ำหนองกะขะ กปภ.การประปาส่วนภูมิภาคสาขาพนัสนิคม มูลค่าโครงการ 521.22 ล้านบาท

โดยการลงทุนในครั้งนี้เป็นการกระจายความเสี่ยงธุรกิจและเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและสร้างรายได้ที่มีความต่อเนื่องระยะยาวและมีความเสี่ยงตํ่า ซึ่งโครงการนี้ให้อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) มากกว่า 10% ต่อปี

ซุ่มเจรจารับงานบริหารจัดการน้ำ

พร้อมกันนี้บริษัทยังคงมองหาโอกาสในการขยายการลงทุน “โครงการน้ำประปา” อย่างต่อเนื่อง หากสามารถหาแหล่งน้ำได้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจา 2-3 โครงการ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในเร็วๆนี้

เนื่องจากขณะนี้ภาครัฐบาลได้เตรียมออกมาตรการต่างๆเพื่อรองรับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งปี64เพื่อแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากภัยแล้ง โดยล่าสุดพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงภาวะน้ำแล้งด้านอุปโภคบรโภคทั้งนอกเขตและในเขตการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) พบว่ามากกว่า 1,271 ตำบล 422 อำเภอ 66 จังหวัดที่มีความเสี่ยงขาดแคลนน้ำ เป็นต้น

ชิงบิ๊กโปรเจ็กต์รัฐ-เป้า1.40บ.

อีกทั้ง “ยูเรก้า ยูยู” ยังได้เข้าประมูลงานอินฟราสตรัคเจอร์ภาครัฐไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทด้วย และมีแผนเข้าร่วมประมูลงานต่อเนื่องอีกด้วย

“นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า มีมุมมองเชิงบวกหุ้น UREKA ภายหลังเตรียมบันทึกรายได้ผลิตและขายน้ำประปาให้ กปภ. เป็นเวลา 10 ปี และ เตรียมประกาศคว้าโครงการบริหารจัดการน้ำแห่งใหม่เร็วๆนี้ โดยปี 64 จะพลิกทำกำไรสูงสุดในรอบหลายปี ปัจจุบันหุ้นมี D/E ต่ำ แนะนำ “ซื้อสะสม” เป้าหมาย 1.40 บาท

www.mitihoon.com