XO ใส่เกียร์ขยายตลาดยุโรป ผลงานQ1พีคแรง-เป้า16บ.

397

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น”รายงานว่า ราคาหุ้นของ “บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด หรือ XO” ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรส และ น้ำจิ้มต่างๆ โดย “นายจิตติพร จันทรัช” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 1/64 “ธุรกิจซอสปรุงรส” มียอดคำสั่งซื้อ (ออเดอร์)เข้ามาสูงมาก ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอส่งออก

ขยายตลาดยุโรปทำเงิน

โดยออเดอร์ที่เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการใช้กลยุทธ์การขยายตลาด ซึ่งความคืบหน้าแผนการลงทุนจ่ายค่าแรกเข้า (Listing fee) เพื่อเพิ่มพื้นที่ขายขยาย Outlet ในกลุ่ม Top5 ของประเทศนั้นๆ โดยเริ่มจากตลาดยุโรป ซึ่งเป็นตลาดหลักของบริษัทมีสัดส่วนยอดขายประมาณ 80% เพื่อให้สินค้าของบริษัทมีการกระจายได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

โดยปัจจุบัน บริษัทดำเนินการพูดคุยกับลูกค้ารายหลักที่ยุโรปเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการทยอยเพิ่ม Outlet  คาดจะมีสาขาที่วางขายเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันอีก “หลายเท่าตัว”  ส่วนตลาดจีนเริ่มนำสินค้าเข้าไปขายเพิ่มขึ้น ส่วนทั้งปี 64  มั่นใจรายได้จะเติบโต 10-15% และกำไรสุทธิทำนิวไฮเติบโต 20-25% ทำจากปีก่อน

ปัจจุบันคิดสูตรผสมซอสกัญชงแล้วเสร็จ รอเพียงกฎหมายไทยอนุมัติ ถ้ากฎหมายเรียบร้อย คาดว่าจะใช้เวลาเพียง 2-4 อาทิตย์ และส่งให้ลูกค้าพิจารณา พร้อมบุกตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดยุโรปซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัท คาดสนับสนุนอัตรากำไรให้โดดเด่นต่อเนื่อง

ผลงานQ1/64พีคแรง

“นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์” ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 1/64 คาดรายได้จะเติบโตสูงสุดในรายไตรมาส ซึ่งเติบโตทั้งจากไตรมาสก่อน และจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจาก XO มีการขยายตลาดแถบยุโรปเพิ่มขึ้น รวมถึงยังได้รับอานิสงส์ยุโรปล็อกดาวน์รอบ 2 ทำให้ประชาชนมีความต้องการซอสปรุงรสและวัตถุดิบเพื่อนำไปประกอบอาหารเองมากยิ่งขึ้น ขณะที่คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะทรงตัวในระดับสูงที่ 41-42%

เนื่องจากการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิด Economies of scale  นอกจากนี้บริษัทได้ล็อกราคาวัถตุดิบไปจนถึงปลายปี 64 เพื่อรองรับการเติบโตของรายได้ ด้านอุปทานเรือขนส่งที่ขาดแคลนคาดว่าจะคลี่คลายไปทิศทางที่ดีขึ้น

รุกผลิตภัณฑ์กัญชงทำเงิน

ดังนั้นในปี 64-65 ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรขึ้นจาก 317 ล้านบาท และ 361 ล้านบาท สู่ที่ระดับ 344 ล้านบาท และ 375 ล้านบาท หรือ เติบโตทำนิวไฮ 8% และเติบโต 9% ตามลำดับ ส่วนรายได้ปี 64 อยู่ที่ราว 1.38-1.42 พันล้านบาท เติบโต 9-12% จากปีก่อน  โดยได้แรงหนุนจากการแพร่ระบาดของ COVID  ในยุโรปที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้หลายประเทศประกาศ ล็อกดาวน์รอบ 2 ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาตลาดกัญชงทำให้ในอนาคตอาจมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับกัญชงออกมาหนุนรายได้เพิ่มเติมอีกด้วย ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 15.00 บาท ด้าน “บลเคทีบี (ประเทศไทย)” แนะนำ “ซื้อ”  XO เป้าหมาย 16.00 บาท

www.mitihoon.com