นายกฯ ไฟเขียว อย. นำเข้าวัคซีน ขายต่อ รพ.เอกชน 5 ล้านโดส

207
ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  วันนี้ 9 เม.ย.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมเรื่องการบริหารจัดการวัคซีน โดยภาคเอกชนมีส่วนร่วมและจัดเตรียมโรงพยาบาลสนาม โดยมีผู้บริหารจากโรงพยาบาลเอกชนเข้าร่วมประชุม อาทิ รพ.กรุงเทพ รพ.เกษมราษฎร์ รพ.เมดพาร์ค รพ.วิภาราม รพ.บำรุงราษฎร์ และศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทุกครั้ง และวันนี้ได้เชิญหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือหลักการการจัดหาวัคซีนทางเลือก ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ปิดกั้น ขณะนี้มีบริษัทวัคซีนรอขึ้นทะเบียนกับ อย.หลายบริษัท แต่การนำเข้ายังมีปัญหาอยู่ต้องหาทางปลดล็อกทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ดังนั้น วันนี้การจัดหาวัคซีนมี 2 แนวทาง แนวทางแรก วัคซีนที่รัฐจัดหา แนวทางที่สอง วัคซีนทางเลือก ที่จะนำเข้ามาใหม่เพิ่มเติมโดยภาคเอกชน ซึ่งต้องประสานกับอย.และองค์การเภสัชด้วย ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะ

“วันนี้ถ้าได้วัคซีนมาเพิ่ม มีอะไหล่เข้ามา จากเดิมที่รัฐบาลฉีดต้องฉีด 40 ล้านคน ก็อาจจะทำให้ลดลงไป อย่างน้อย 5 ล้านโดส ต้องเอาเข้ามาให้ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

www.mitihoon.com