โบรกแนะ เก็งกำไร ORI รับผลดีภาครัฐเตรียมเปิดทางต่างชาติซื้อ “บ้านแนวราบ” และขยายเพดานซื้อคอนโดฯ

749

มิติหุ้น-บล.เอเซีย พลัส รายงานว่าจากกระแสข่าวว่า ภาครัฐอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องแก้กฎหมายเพื่อดึงดูดให้คนต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยประเทศไทยมากขึ้น อาทิ การแก้ประมวลกฎหมายที่ดิน, พระราชบัญญัติอาคารชุด (คอนโดฯ) รวมถึงประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพื่อขยายสิทธิการซื้อคอนโดฯ จากเดิมที่กำหนดให้ต่างชาติซื้อและถือครองกรรมสิทธิ์ได้สูงสุด 49% ของพื้นที่ขายโครงการ (อีก 51% เป็นสิทธิของคนไทยถือครอง) เพิ่มเป็น 70-80% รวมถึงให้ชาวต่างชาติซื้อบ้านแนวราบในโครงการ “บ้านจัดสรร” ในราคา 10-15 ล้านบาทขึ้นไป และจะกำหนดให้สามารถซื้อบ้านเดี่ยวได้ไม่เกิน 49% ของพื้นที่ขายโครงการ นอกจากนี้ให้นักลงทุนต่างชาติทำสัญญาเช่าจากเดิมสูงสุด 30 ปี จะขยายเพิ่มเป็น 50 ปี + 40 ปี โดยการปรับแก้ไขกฎหมายเรื่องการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินของคนต่างชาติจะเป็นการชั่วคราวประมาณ 3-5 ปีเท่านั้น ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวคาดนำเสนอเข้าที่ประชุม ศบศ. ในช่วงปลายเดือน เม.ย. นี้ ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

แนวทางดังกล่าวถือเป็น Sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย เนื่องจากหากเกิดขึ้นจริงย่อมดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยในไทยมากขึ้น โดยประเด็นที่น่าสนใจ คือ การให้ต่างชาติซื้อบ้านจัดสรรได้ในราคา 10-15 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมากขึ้น และน่าจะได้ตอบรับที่ดีหากสามารถปฏิบัติได้จริง โดยส่วนนี้ย่อมส่งผลบวกต่อกลุ่มผู้ประกอบการที่มีพอร์ตแนวราบเป็นหลัก และเน้นตลาดกลางบน-บน ได้แก่ LH และ SC ขณะที่การเสนอขยายเพดานซื้อคอนโดฯ ของต่างชาติ จากเดิม 49% เป็น 70-80% ถือเป็นการเปิดช่องทางในการขาย/ระบายสต๊อกในโครงการเดิมที่มีของผู้ประกอบการได้มากขึ้น โดยผลบวกย่อมส่งต่อไปยังกลุ่มผู้ประกอบการที่มีพอร์ตคอนโดฯ เช่น RML, NOBLE, ANAN, ORI, SPALI, AP, LPN และ SENA เป็นต้น

อย่างไรก็ดีในทางปฏิบัติจริง คงต้องติดตามต่อไป เนื่องจากข้อเสนอทั้งหมดนี้ต้องนำไปสู่การแก้ไขกฎหมาย ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณากว่าจะสามารถนำมาบังคับใช้จริงได้ รวมถึงบางประเด็นคงต้องมีการกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม อาทิเช่น การให้สัดส่วนต่างชาติซื้อคอนโดฯ ได้เกิน 49% อาจต้องมีการจำกัดให้สัดส่วนที่ถือกรรมสิทธิ์ส่วนที่เกิน 49% ขึ้นไป จะไม่มีสิทธิในการออกเสียง (โหวต) ในการประชุมนิติบุคคลอาคารชุด เพื่อไม่ให้ต่างชาติเข้ามาครอบครองและกำหนดระเบียบที่จำกัดสิทธิของคนไทย เป็นต้น

โดยสรุปเชื่อว่าความน่าสนใจของประเด็นดังกล่าว จะช่วยขับเคลื่อนต่อราคาหุ้นกลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยเลือกหุ้นที่ได้ประโยชน์ และพื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่ง พร้อมปันผลสูง ได้แก่ LH (FV@B9.65), SPALI (FV@B25.50) และเก็งกำไร ORI (FV@B8.35)

www.mitihoon.com